HƯỚNG DẪN XNC Tư vấn chọn nghề và lương hưu

Fgc_vn

Thành viên mới
#1
Xin chào cả nhà,
Em mới qua Mỹ được 1 tháng, đang loay hoay xin việc, có vấn đề này mình tìm hiểu mà còn confuse quá, mong cả nhà giúp đỡ.
Giả sử mình đi làm hãng, mỗi tháng $2000 hoặc làm nail mỗi tháng $2000.
1. Nếu làm hãng, sau khi trừ thuế, SS.... sẽ còn khoảng $1500. Như vậy income là 2k x12 hay 1k5 x12? Sau 15-20 năm nghỉ hưu sẽ có lương hưu, và tiền lương hưu sẽ nằm khoảng bao nhiêu?
2. Nếu làm nail mình vẫn khai và đóng thuế đầy đủ với income là 2000x12. Như vậy sau 15-20 năm mình có lương hưu không? và tiền lương này có bằng với trường hợp 1 là làm hãng hay không?
3. Giả sử cả hai trường hợp đều có mức lương như nhau, thì số tiền phải đóng thuế, SS, y tế... có giống nhau không?
Cám ơn cả nhà.
 
#5
Ðề: Tư vấn chọn nghề và lương hưu

3. Giả sử cả hai trường hợp đều có mức lương như nhau, thì số tiền phải đóng thuế, SS, y tế... có giống nhau không?
Câu hỏi 1 & 2 tôi không trả lời, bởi vì nó phức tạp và liên quan tới nhiều thứ và phải dựa trên kế hoạch hưu trí của mỗi cá nhân.

Câu ta3 lời cho câu hỏi số 3 là KHÔNG GIỐNG NHAU

1 - Làm nail thì phải có license và chủ tiệm nail sẽ trả tiền theo "Independent contractor" - Nghĩa là thợ nail sẽ nhân mẫu 1099 của chủ tiệm và cuối năm sẽ dung mẫu này khai thuế. Còn người thợ có đóng thuế và mua bảo hiểm sức khỏe hay không là chuyện của người thợ.

2 - Làm công nhân thì chủ công ty sẽ trả lương theo giờ làm việc - Công ty có hổ trợ bảo hiểm sức khỏe cho nhân công hay không là còn tùy theo tầm vóc lớn nhỏ của công ty. Trường hợp công ty có bảo hiểm sức khỏe thì nhân viên cũng phải trả 1 phần.

SOCIAL SECURITY TAX là thuế "An Sinh Xã Hội" chứ không phải quỹ hưu bổng. Người "đóng thuế = tax payer" sẽ đóng 7.56% và chủ nhân sẽ đóng cho nhân viên này 7.56%. Mỗi tax payer có thể online kiểm tra tiền SSI của mình hang năm (lúc trước thì bộ An Sinh Xã Hội = Department of Social Security) gởi thư cho từng người, bây giờ là online

3 - 401K retirement plan là chương trình hổ trợ hưu trí cho nhân viên của các công ty, hay IRA hay ROTH IRA là là những chương trình hưu trí thông thường cho mỗi cá nhân.

Nói tóm lại "Làm cho chủ là người Việt hay China, hay Korean hay dễ hiểu là làm cho chủ là các cơ sở kinh doanh nhỏ như: nhà hang - tiệm nail - chợ - shop sửa xe v.v" thông thường là NO RETIREMENT PLAN VÀ MEDICAL INSURANCE.