KINH NGHIỆM BẢN THÂN Ly dị trước khi có thẻ xanh 10 năm

#1
Ly hôn trước khi có thẻ xanh 10 năm và mẫu đơn I-751

Theo điều khoản 216 (c)(1)(A) INA của luật di trú Hoa Kỳ, tất cả những ngừơi có thẻ xanh 2 năm (Conditional Permanent Resident green card - CPR) phải khai và đồng ký tên trong mẫu I-751 để xin thẻ xanh 10 năm, ngoại trừ các trường hợp sau đây thì CPR có thể ký tên 1 mình.
  • - Việc trục xuất khỏi nước Mỹ sẽ mang lại kết quả cực kỳ khó khăn cho đương sự
  • – Sự kết hôn của người CPR là thật, nhưng vì lý do gì cuộc hôn nhân bị chấm dứt, và có giấy ly dị.
  • – Sự kết hôn là thật, nhưng người CPR bị người phối ngẫu hay cha mẹ ngựoc đãi.
Mẫu I-751 bắt buộc phải khai và nộp cho sở Di Trú Hoa Kỳ trong khoảng thời gian 90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm bị hết hạn. Nếu nộp giấy tờ không đầy đủ thì hồ sơ sẽ bị trả về và sở Di Trú có thể tiến hành thủ tục trục xuất đương sự.

1 – Tìm hiểu luật ly hôn

Luật ly dị mỗi tiểu bang khác nhau như: Ở California, thời gian từ nộp đơn ly dị (không có tranh cãi tài sản hay quyền lợi) tới khi có phán quyết của toà có thể kéo dài từ 3 tháng tới 6 tháng, và khi có phán quyết của toà, phải đợi thêm 6 tháng nữa mới chính thức ly dị. Washington State là 91 ngày. Sở Di Trú đòi hỏi phải có giấy ly dị (Divorce Decree) mới chấp nhận hồ sơ là đầy đủ, cho nên nếu li dị là phương án cuối cùng, các bạn nên làm sớm chừng nào tốt chừng đó, đừng để nước đến chân mới làm hay hy vọng sẽ hàn gắn đựơc.

2 – Ly dị trước khi có thẻ xanh 10 năm

Khoảng hơn 90 ngày khi thẻ xanh 2 năm của các bạn xắp hết hạn USCIS sẽ gởi thơ nhắc nhở bạn phải khai mẫu đơn “I-751 Petition to Remove Condition on Resident”. Đối với những người đã có giấy ly dị rồi thì có thể nộp mẫu I-751 bất cứ lúc nào, riêng những người đang trong thời gian tiến hành thủ tục ly dị và chờ giấy ly dị thì hãy theo những bước dứoi đây mà tiến hành


3– Mẫu I-751 và các bằng chứng

  • Mẫu I-751 http://www.uscis.gov/files/form/i-751.pdf
    • I-751 Part 1 là phần thông tin cá nhân, các bạn có thể tự điền
    • i-751 Part 2 – Basic for Petition – chọn
      o Ô [ d] I entered the marriage in good faith, but the marriage was terminated through divorce or annulment (Tôi kết hôn là sự thật, nhưng cuộc hôn nhân này đã/đang chấm dứt bằng thủ tục ly dị hay huỷ bỏ)(Cho dù đã ly dị rồi hay đang ly dị cũng chọn ô [d] này )
  • Các bằng chứng:

    Thông thường khi nộp mẫu I-751 cho sở di trú, nhân viên sở di trú (Immigration Service Officer ISO) sẽ gởi giấy yêu cầu các bạn cung cấp bằng chứng cuộc hôn nhân của bạn là thật (Request For Evidence – RFE) và bạn có 87 ngày để trả lời và cung cấp bằng chứng. Sau 87 ngày các bạn không có đủ bằng chứng, hồ sơ của các bạn sẽ bị từ chối và ISO sẽ gởi giấy báo huỷ bỏ thẻ xanh của các bạn “Notice of Termination of Conditional Residence Status”, và hồ sơ sẽ đệ trình lên cấp trên, và sau đó cấp trên của ISO sẽ gởi “Notice to Appear”. Có người cầm tờ giấy {NTA) này tới sở di trú và bị còng ngay tại chỗ, có người không bị (Nghĩa là tuỳ theo trường hợp của mỗi người). Nếu bị bắt giam thì bạn/người nhà có thể bảo lãnh ra để hầu toà di trú. Tiền bảo lãnh (Bail) tôi đã từng làm cho 1 người là $2500 USD, bây giờ là bao nhiêu thì tôi khôngbiết. Toà di trú sẽ tiến hành thủ tục trục xuất đưong sự ra khỏi nứoc Mỹ.

*** Thời gian 87 ngày này rất là quan trọng, vấn đề này là mục đích chính của bài viết. Tôi mong các bạn nào đang ở trong trường hợp này đừng coi thường nó – Luật sư về di trú cũng không giúp được cho các bạn. Bởi vậy nếu phải ly dị thì nên chọn tiểu bang có các thủ tục ly dị không quá rườm rà và lâu lắc như California, và các bạn nên chuẩn bị thật sớm, đừng để nứơc đến chân mới nhảy. ***

Các bằng chứng được ISO chấp nhận
  • I-751 coversheet (Liệt kê những chứng từ kèm theo mẫu I-751)
  • Giấy ly dị (Divorce Decree) hay đơn xin ly dị có dấu của ngày nộp đơn
  • Copy thẻ xanh 2 năm (Copy cả 2 nmặt)
  • Copy giấy hôn thú
  • Tất cả những giấy tờ gì có tên 2 người đứng chung như: Hợp đồng thuê nhà. Giấy nợ nhà, bảo hiểm các loại, credit card statement, bill điện, nứơc, biên nhân mướn khách sạn, hình ảnh đi chơi, ăn tiệc v.v., nói tóm lại là bằng chứng của đời sống bình thường của 1 cặp vợ chồng.
  • Cần ít nhất 2 “Sworn Statement” của những người biết rõ mình nhất (Xem bản mẫu tôi viết cho 1 cặp vợ chồng)
  • Ngoại trừ bị phạt lái xe, nếu các bạn bị nhân viên công lực bắt về bất cứ lý do gì, và cho dù toà xử vô tội, PHẢI nộp đầy đủ giấy tờ liên quan cho sở di trú.

Nộp tất cả những giấy tờ trên và lệ phí ($505 + $85/người biometric fee) gởi tới USCIS California Service Center tuỳ theo tiểu bang các bạn đang sinh sống. Sau khi nhận đựợc thư của USCIS yêu cầu “Request For Evidence” những ai đang trong thời gian ly dị có 87 ngày để nộp giấy ly dị (Divorce Decree)

4 – Phỏng vấn

Khi các bạn nộp giấy tờ đầy đủ rồi, thì chuẩn bị nhân viên sở di trú sẽ mời các bạn lên phỏng vấn. ISO phỏng vấn bao nhiêu lần thì không biết được. Cũng không có các câu hỏi hay trả lời sẵn để các bạn học thuộc lòng. Càng muốn học thuộc lòng thì càng dễ rớt phỏng vấn. Nếu cuộc hôn nhân của bạn là thật, cho dù chỉ sống chung với nhau có một ngày, tôi khuyên nên nói sự thật

Nếu cuộc hôn nhân của các bạn là giả, và vì lý do gì đó phải ly hôn trước khi có thẻ xanh 10 năm, tôi chúc các bạn thật nhiều may mắn.


Viết theo yêu cầu


Tài liệu tham khảo thêm
1 - Đây là thông báo của USCIS mẫu I-751 về các trường hợp đang ly hôn
http://www.uscis.gov/USCIS/Laws/Mem...009/i-751_Filed_ Prior_Termination_3apr09.pdf

2 - Luật và thủ tục ly dị ở California
http://www.courts.ca.gov/selfhelp-divorce.htm

3 - Ly dị ở King County, Washington State
http://www.kingcounty.gov/courts/Clerk/HowDoI/Divorce.aspx
 
#2
Xin giúp đỡ cho hai mẹ con em

Xin chào bạn

Em tên Thanh, năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình và có 1 con 3 tuổi. Vợ chồng em kết hôn tại Mỹ, vì vợ chồng không hạnh phúc, tụi em đã ly hôn. Hai mẹ con đã về Việt Nam. Câu hỏi em muốn hỏi anh chị, em làm thẻ xanh 10 năm tại bang Texas, nhờ luật sư bên đó làm. Em mới nhận lá thư I-797, receipt $590. Em cầm lá thư I-797 trở về Mỹ đựoc không ah (thẻ xanh 2 năm đã hết hạn). Câu hỏi cuối, em mua vé máy bay tại Việt Nam có khó khăn gì không ah. Tình hình là em rất sợ, không có bà con tại Texas, về Mỹcó hai mẹ con mà thôi. Mong anh chị tận tình giúp đỡ, xin nhận nơi đây lòng biết ơn. Thanh
Tôi đăng email của đây để các ACE khác trả lời cho em
 
#3
Ðề: Ly dị trước khi có thẻ xanh 10 năm

Em mới nhận lá thư I-797, receipt $590. Em cầm lá thư I-797 trở về Mỹ đựoc không ah (thẻ xanh 2 năm đã hết hạn).
Thông thường I-797 (Approved) gia hạn thêm 1 năm nữa cho những người có thẻ xanh 2 năm (Conditional Green Card), trong khi chờ duyệt xét thẻ xanh 10 năm. Em có thể cầm lá thư này và thẻ xanh 2 năm đã hết hạn trở về Mỹ (Nếu em ở ngoài nước Mỹ chưa quá 1 năm) nếu hơn 1 năm thì em cần tới lãnh sự quán Mỹ xin lá thư "Transportation Letter to U.S"

Câu hỏi cuối, em mua vé máy bay tại Việt Nam có khó khăn gì không ah
Việt Nam thì tôi không biết. Canada, Anh, Hong Kong, China, India tôi biết rõ là đựơc
 
#4
"có được quyền đơn phương xin li hôn"

Quy định của tiểu bang Washington, bất kỳ ai cũng có thể đơn phương xin ly hôn, và thời gian hoàn tất thủ tục ly hôn khoảng 3 tháng. Đang có hồ sơ bảo lãnh diên vợ chồng, mà ly hôn thì có thể hồ sơ bảo lãnh bị hủy, tuy nhiên có trường hợp ly hôn rồi và vẫn lấy được thẻ xanh