KINH NGHIỆM BẢN THÂN Kinh nghiệm định cư Mỹ 1 năm

Status
Không mở trả lời sau này.

Baongoc L

Thành viên mới
#1
Xin chào các cả nhà! Em tính đến thời điểm này đã ở mỹ gần 1 năm, chính xác hơn là đã 9 tháng rồi.
Em định cư theo diện F4, do dì bảo lãnh cả nhà. Nộp hồ sơ từ năm 2003, đến năm 2009 hồ sơ chính thức được mở, cuối năm 2015 thì nhận được thư của lãnh sự quán, tháng 06/2016 thì phỏng vấn. Cả quá trình làm thủ tục thì em không rành lắm, do ở việt nam có nhờ dịch vụ và bên mỹ, dì có nhờ luật sư làm thủ tục.
( Em ở tp hcm, nên đi làm thủ tục ở dịch vụ 147 Nguyễn Kim. Họ lấy phí 500k/người.)
Nhà em hiện ở bang Georgia.
Em đăng post này là để chia sẻ kinh nghiệm ít ỏi của bản thân về những năm tháng đầu tiên của mình trên nước mỹ này. Có lẽ những thông tin mà em biết mặc dù không được đầy đủ và chi tiết, nhưng em mong rằng chúng sẽ giúp cả nhà không bị bở ngỡ như em khi bước chân qua đất nước này.

A. Những việc cần chuẩn bị trước khi đi định cư


1/ Xác định rõ hoàn cảnh sống.

Do phía bên ngoại của em đều đi mỹ năm 1994, ở luôn tại bang GA tư đó đến giờ, nên nói chung lúc gia đình em qua đây đã nhận được nhiều sự giúp đỡ trong vấn đề ăn ở, đi lại, việc làm.
Tuy nhiên, bên ngoại em cũng chỉ là công nhân viên chức bình thường (blue collar), đi làm cũng như người ở việt nam mình, nên chỉ có thể trợ giúp nhà em trong mấy tháng đầu. Nếu ai may mắn có được một số tiền lớn để mua nhà, mua xe ở bên mỹ rồi thì em không nhắc tới. Nhưng giống như gia đình em, không có nhiều tiền, thì mình phải xác định, qua mỹ là phải cày, không có một ai có thể giúp đỡ mình toàn bộ được hết.
Em viết như vậy là có ý gì?
Vì ở đây có nhiều người, khi còn ở việt nam thì mỗi tháng có tiền ở mỹ gửi về, họ có quan niệm bên mỹ này ai cũng giàu, ai cũng là đại gia, rồi đến khi qua bên đây rồi họ cũng có ý nghĩ rằng gia đình của họ cũng sẽ trợ cấp mình như khi còn ở việt nam.
Điều này hoàn toàn sai lầm, bản thân em khi ở mỹ mới thấy được rằng cuộc sống ở việt nam rất là "nhàn hạ". Ở đây ai cũng đi làm từ sớm tới chiều về, sau đó là lo dọn dẹp, nấu ăn, ai ở đây đa số cũng bới cơm mang theo, nấu một lần cho bữa tối và bữa trưa hôm sau. Chưa kể đến là có người đi làm 2 việc, thì làm xong công việc full time thì đã lo chạy đi làm ca thứ 2. Vì bên đây có nhiều thứ để trả lắm :p:p:p (em sẽ list ra sau). Nên họ chỉ giúp đỡ mình được trong những tháng đầu tiên thôi.
Cho nên, mình phải lên tư tưởng trước, không nên dựa dẫm vào người thân mình quá nhiều. Chuyện gì mình chi trả được, tự mình làm được thì mình nên tự thân vận động.


2/ Nên mang những gì?

Em thấy bên đây bán đầy đủ đồ dùng (so với mức lương của người dân mỹ thì không mắc như ở việt nam đâu), nên mình cũng không cần mang theo nhiều.
- Tuy nhiên, em theo "kinh nghiệm xương máu" của bản thân, em nghĩ mọi người nên mang theo lượng quần áo đủ dùng cho 1 tuần. Vì trước khi đi, em nghĩ qua bên đây rồi sẽ được chở đi mua quần áo nên em chỉ mang theo 3 bộ :oops: ...tuy nhiên, khi qua đây, không ai rảnh để chở đi, phải vài tháng sau khi macy's có đợt sale, em mới có quần áo :D.
- Về giày dép thì tùy mọi người, giày thể thao bên đây bán giá bình thường không mắc (nike hay sketcher 30~50$ một đôi dùng cả năm), trong đợt sale thì rẻ hơn nhiều (bên đây sale nhiều lắm). Nếu ai đi định cư trong mùa đông thì phải mua giày thể thao mang theo, còn mùa hè thì chỉ cần mang 1 đôi sandals theo cũng được. Qua đây đầu tư hẳn một đôi mà mang, vì giày dép bên đây bền, êm chân mang thoải mái lắm.

- Về nồi, nêu, xoong, chảo thì em thấy bán nhiều, giá không mắc so với lương của người đi làm. Nếu muốn mang theo, nên mua nồi đổ bánh cuốn nè, mấy vĩ đổ bánh khọt, bánh căn theo, vì bên đây không có bán mấy thứ đó.​
- Nên mua trà, tiêu, tôm khô, cá khô (tôm khô với cá khô nghe nói bị cấm mang theo, nhưng em thấy bà con em đem cả đống qua mà không bị tịch thu nên em cũng không biết nữa, hên xui :D), nấm đông cô khô, nấm mèo khô (bên đây bán mắc lắm, mà toàn đồ trung quốc thôi). À, ai đi quá cảnh sang sân bay Incheon, Hàn quốc thì tranh thủ mua hồng sâm trong sân bay làm quà cũng tốt đó nhe.​


3/ Chuẩn bị những gì?
- Việc muôn thuở: học tiếng anh, học nails, học cắt tóc (làm nails với cắt tóc thì phải có bằng, nhưng một số tiệm em thấy nhân viên không có bằng vẫn làm được). Còn waxing, nối mi và xăm lông mày cũng đang hot ở chỗ em ở, ai có khả năng thì nên học lấy nghề tay trái.
- Mọi người cũng nên tranh thủ học lái xe trước. Ở mỹ, không có xe hay không biết lái xe là thua, đi làm hay đi học lúc nào cũng cần xe.
Ở mỹ phải thi lấy bằng luật (thi trắc nghiệm 40 câu trên máy tính, có thể thi viết tùy theo tiểu bang), sau đó thì mới được phép học lái xe. Khi cảm thấy lái vững rồi thì đăng kí thi thực hành.
Em chỉ biết bang Cali và Georgia là có cho thi bằng tiếng việt, mấy bang khác thì em không biết rõ. Tài liệu học bằng tiếng việt thì có thể liên hệ các cộng đồng, tổ chức của người việt nam, họ sẽ phát miễn phí cho mình.

Em nghĩ mình nên đăng kí học thực hành trước ở việt nam (gía học lái xe, do người việt dạy ở Georgia là từ 400$ trở lên, có người lấy tận 600$).​
Song song đó thì mấy bạn trẻ có thể lên trang web http://driving-tests.org/dmv-handbook-drivers-manual/ rồi chọn tiểu bang mình sẽ ở (Select your state). Đường link sẽ chuyển đến file chứa sách để học lấy bằng luật (sách bằng tiếng anh). Tranh thủ những ngày đợi phỏng vấn, mình xem trước cho hiểu hệ thống đường xá, quy định, luật lệ để lấy bằng cho mau.​
Ở trên Google store của Android và App store của IOS có mấy cái app (tìm từ khóa DMV written test) cho mình thi thử đó, các bạn, cô, chú, bác tải về rồi làm thử. Hay chọn link này : https://www.dmv-written-test.com, rồi trên biểu tượng bản đồ, chọn bang của mình. Sẽ có các bài thi thử cho mình tập.
- Dịch và công chứng giấy tờ học bạ cho những bạn/em nào tiếp tục đi học. Giấy tờ học của các bạn du học, học trường tư thì em không biết. Còn giấy tờ học trường công thì theo em tìm hiểu thì đa số có thể sử dụng các bản dịch được công chứng ở việt nam. Các trường sẽ cho mình làm test xếp lớp, nhưng đa số là sẽ được học tiếp tục như ở việt nam. Có trường hợp anh văn yếu quá thì mấy em có thể bị học lùi về mấy lớp hoặc vẫn tiếp tục học bình thường và học phụ đạo thêm.
Chương trình học ở đây so với việt nam thì nhẹ hơn nhiều nên em nghĩ đa số mấy em sẽ theo kịp.

Còn các bạn muốn học lên đại học hay cao đẳng thì phải lên website của trường rồi email hỏi cho rõ, vì ở đây có trường chấp nhận giấy tờ đã dịch của mình, có trường đòi hỏi mình phải mang ra cơ quan kiểm chứng để dịch (translating) và xác thực (evaluating) chứ không chấp nhận bản dịch làm tại việt nam.​

 

Baongoc L

Thành viên mới
#2
Phần B này em xin nói về một số thủ tục.
Cho em xin lỗi trước nếu như bài post của em quá chi tiết, nhiều người sẽ nói rằng em nói dư, nói điều ai cũng biết. Tuy nhiên, em thấy lúc đi làm thủ tục, có một số các cô, bác lay hoay không biết trình tự như thế nào, nên em nghĩ mình đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân thì làm cho trót. Kiến thức em không nhiều, nhưng có những lần đi nộp đơn mà không biết làm gì trước, nhiều lúc thấy lạc lõng, chỉ muốn khóc thôi, nên em nghĩ nếu có người chỉ mình tận tình thì sẽ tốt hơn.

1/ Thẻ xanh (Permanent Resident Card)
- Đa số những gia đình nào đi định cư đều đóng tiền làm thẻ xanh cùng lúc khi mua vé máy bay. Sau khi hạ cánh ở mỹ, ở hải quan sẽ đưa đơn điền địa chỉ để gửi thẻ xanh về. (Em không biết mấy bang khác thì sao, còn ở sân bay Hartsfield, bang Georgia, khi qua hải quan mình sẽ được hỏi có cần thông dịch viên hay không và sẽ có thông dịch viên việt nam đến giúp mình điền đơn). Thường thì sau 2 tuần đến 1 tháng thẻ xanh sẽ được gửi về nhà, quá 3 tháng thì phải gọi điện lên cơ quan cung cấp thẻ xanh (thông tin sẽ được phát cho mình sau khi điền địa chỉ xong).

***** Địa chỉ ở mỹ *****
Đa phần địa chỉ ở mỹ theo dạng sau:
Số nhà (Số căn hộ/Tòa nhà) - Tên đường - Tên thành phố - Tên tiểu bang (viết tắt) - Mã vùng (5 số) : 478 (suit 100) Arnold Cr, Lawrenceville, Norcross, GA - 30097.
Cr : Circle
Ct : Court
Hwy : Highway
Pkw: Parkway
Blvd : Boulevard
Rd : Road
Ln: Lane
Dr : Drive....
là viết tắt của loại đường, xem thêm http://www.gis.co.clay.mn.us/usps.htm
***************************

2/ Thẻ an sinh xã hội (Social Security Card)
Thẻ an sinh xã hội này giống như là cmnd của mình vậy đó. Khi đi xin việc làm, khai thuế, xin nhập học, làm thẻ ngân hàng... mình sẽ được hỏi tới số asxh (SSN - Social Security Number). Từ số asxh, người ta có thể biết mọi thông tin của mình, ngay cả lí lịch, có vi phạm pháp luật hay không, trong ngân hàng có bao nhiêu tiền, người ta cũng có thể tra ra từ số asxh. Nên khi nhận được thẻ asxh, mỹ người ta thường khuyên mình học thuộc rồi cất thẻ ở một chỗ an toàn. Để người xấu biết được số asxh của mình, người ta có thể giả mạo mình để mượn nợ ngân hàng (đó là những gì em nghe người ta nói đó :p)

Thẻ asxh thì phải đi nộp đơn xin ở văn phòng asxh (SSA - Social Security Administration Office). Mỗi thành phố sẽ có mỗi văn phòng asxh riêng. Các bạn, cô, chú, bác cứ lên google mà tìm là ra địa chỉ.


Khi đến đây, đầu tiên là phải xếp hàng lấy số thứ tự.

Các bạn thấy người ta xếp hàng ở đâu thì cứ nối đuôi rồi đến cái máy in số. Lấy xong số thứ tự, các bạn để ý người ta sẽ đến một quầy, một cái tủ để lấy một xấp giấy về chỗ để điền thông tin. Lúc đó thì các bạn cũng đến lấy xấp giấy đó.
Xấp giấy đó giống như vầy https://www.ssa.gov/forms/ss-5.pdf
Lật đến tờ cuối cùng sẽ có chỗ cho mình điền thông tin vào.


1 : Ghi tên sau đó là họ (ghi giống như tên trong visa nha! Không giống họ sẽ yêu cầu mình điền đơn lại).

Có nhiều trường hợp khi làm thủ tục có đảo tên, ví dụ như Nguyễn Văn Anh (họ - tên đệm - tên chính), thì tên sử dụng bên mỹ sẽ là Anh Văn Nguyễn (tên chính - tên đệm - họ).
Tuy nhiên có khi mình gặp trục trặc hoặc không đảo tên, thì tên in trong visa sẽ là Văn A Nguyễn.
Bên mỹ, chữ đầu tiên người ta quan niệm là tên chính. Do đó khi không đảo tên, người ta sẽ hiểu lầm tên của mình là Văn chứ không phải là Anh. Thành ra có trường hợp, người mỹ ghi tắt, bỏ qua tên đệm thì tên Nguyễn Văn A (bị bỏ dấu) sẽ trở thành Van A. Nguyen hoặc Van Nguyen.

2 : Là hỏi số asxh nếu có (người làm lần đầu như mình thì sẽ không có, nên bỏ qua)

3 : Nơi sinh, quốc tịch (việt nam nhớ viết dính liền và không viết hoa chữ N nhé)

4 : Tháng, ngày, năm sinh (ở mỹ người ta ghi tháng trước, nhớ nha, đừng viết lộn)

5 : Hỏi về tình trạng cư trú, mình đánh dấu ô số 2, có nghĩa là cư trú hợp pháp và có quyền làm việc ở mỹ (đối với người định cư, còn mấy bạn đi du học thì sẽ không có quyền làm việc)

6 : Hỏi mình có phải là gốc người nói tiếng tây ban nha hay gốc mỹ la tinh không? (đánh dấu vào ô "NO")

7 : Hỏi mình thuộc chủng tộc nào ( đánh vào ô "ASIAN" - người châu á)

8 : Hỏi về giới tính ( Male - nam; Female - nữ)

9 &10 : Hỏi lần lượt về tên mẹ và cha. Phần dưới là hỏi số asxh của mẹ và cha (để tránh rắc rối nhầm lẫn, mình không ghi phần này và đánh dấu vào ô "UNKNOW")

11 : Hỏi trước giờ mình đã đi xin thẻ asxh lần nào chưa?

14 : Tháng, ngày, năm hiện tại

15 : Số điện thoại

16 : Chữ ký

17 : Hỏi ai là người đang điền đơn này (Mình đánh ô "SELF" có nghĩa là bản thân

Mọi người đi làm thẻ an sinh xã hội nhớ mang theo hộ chiếu có visa để đối chiếu, ghi lại số điện thoại cũng như địa chỉ đang cư ngụ.
Điền đơn xong thì để ý số thứ tự trên bảng điện tử treo ở trong văn phòng. Đến số mình hiện ở quầy nào thì mình đi lại quầy đó mà nộp đơn. Nhân viên trong SSA sẻ đối chiếu thông tin có ở trong visa và hỏi mình một số câu hỏi cần thiết. Sau đó hỏi mình xác nhận lại địa chỉ, đưa một tờ biên nhận trong đó có mã số riêng để xác nhận việc xin thẻ asxh. Thẻ sẽ được gửi về địa chỉ trong vòng 2 tuần.

3/ Chứng minh nhân dân (hẹn hôm khác nha, em buồn ngủ quá ;))

 

Baongoc L

Thành viên mới
#3
3/ Chứng minh nhân dân (ID) + Bằng lái xe (Driver's license)

Cơ quan DDS (Department of Driver Services) cũng giống như SSA, mỗi thành phố đều có một cơ quan riêng.
Mình tới DDS để xin làm (apply), làm mới nếu thẻ hết hạn (renew), thay đổi tên (change name) hoặc địa chỉ (change address) và đăng kí thi luật (written test) và thi thực hành (road test) bằng lái xe.

*** Theo như em được biết thì ở mỗi tiểu bang DDS sẽ có tên gọi khác nhau. Ở Georgia là DDS, ở Texas là DPS : Department of Public Safety, ở Cali thì làm bằng lái xe và cmnd chung ở DMV luôn. Cho nên để tránh nhầm tên gọi, mọi người chịu khó lên Google tìm từ khóa : " Driver's license + tên tiểu bang mình đang ở " để tìm ra được tên cơ quan cung cấp bằng lái và cmnd nha.

Đến DDS trước khi lấy số thứ tự thì mình phải xếp hàng ở bên một loạt máy tính để điền thông tin vào mẫu đơn và gửi thông tin xong mới đi lấy stt. (Các bạn/bác, cô, chú nào đã từng đi làm hộ chiếu sẽ biết việc này. Mình cũng phải điền thông tin bằng máy tính trước. Họ sẽ không nhận tờ đơn bằng giấy ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt).

*** Nhà ai có sẵn mạng và máy tính/ smart phone có thể lên website của DDS để điền sẵn thông tin này trên mạng trước, sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Đa số các cơ quan này đều có cho điền thông tin online rồi, điền xong thì mình chỉ việc đến cơ quan, lấy stt luôn.​

Do mỗi bang có mẫu đơn khác nhau, nên em không thể hướng dẫn chi tiết được hết. Tuy nhiên, họ sẽ hỏi những thông tin về lý lịch (ngày sinh, số social security, địa chỉ, điện thoại..), về cân nặng, chiều cao (hỏi theo feet (ft) thay vì mét và pound (lbs) thay cho kg nên mình nên đổi ra trước nha), về tình trạng sức khỏe (có bị lên cơn co giật không, có bị cận không), có từng bị tước bằng lái xe do say rượu không....

*** À, có một phần là họ hỏi về dãy số Alien Registration Number/ I94 Number thì số đó nằm ở phần Visa, trong hộ chiếu của mình đó (dãy số được khoanh tròn trong hình)

Sau khi điền và gửi đơn trên máy tính xong thì mình đi lấy stt. Ở Georgia sẽ có nhân viên đứng ngay máy lấy stt, hỏi mình làm gì, như làm lần đầu hay thay mới bằng lái/cmnd, hoặc đến để thi lý thuyết bằng lái...Rồi người ta sẽ bấm máy và in stt cho mình.



(Renewals là thay mới bằng lái/cmnd)

Ngồi chờ đến khi nào stt của mình hiện lên trên mỗi quầy, rồi mình đến quầy đó cho nhân viên làm thủ tục. À, người ta sẽ chụp hình mình ngay tại quầy luôn nên em nghĩ các bạn/ bác, cô chú muốn hình đẹp thì nên chải tóc hay trang điểm trước nha! Ở bên đây chụp hình được cười mọi người ạ! :D:D:D. Không như ở việt nam, chụp hình làm cmnd không để cười nè, phải cột tóc lên, vén tóc cho lòi hai tai...:oops::oops::oops: làm hình trong cmnd và bằng lái xí như quỷ, không dám để ai nhìn.
Làm xong thủ tục thì sẽ đóng phí, đóng tại quầy luôn. (Không phải khen chứ em thấy người ta làm việc nhanh, không phải lùm xùm như ở việt nam. Mình kiếm nhân viên trong đó hỗ trợ, hỏi đủ thứ mà người ta vẫn tươi cười trả lời mình).



Các bạn nhớ để ý bảng điện tử trên mỗi quầy nha, không thì nhìn bảng lớn hơn gắn ở bên tường để biết đến stt nào rồi.
À DDS có phát miễn phí tài liệu thi lái xe bằng tiếng anh, ai không tải được trên mạng thì chạy lên lấy cũng được.


*** Bằng lái và cmnd đều có hạn hết, khi sắp hết hạn thì mình nhớ đi làm mới. À, bên đây nếu mình chuyển chỗ ở, đổi địa chỉ mới hay đổi tên thì mình bắt buộc phải đi đổi bằng mới, thay thông tin mới vào trong khoảng 30 ngày sau khi chuyển chỗ hay đổi tên.
*** Khi lái xe bắt buộc phải luôn luôn mang theo bằng lái xe. Đó là luật rồi, cảnh sát có thể chặn xe của mình để kiểm tra bằng lái, bảo hiểm hoặc lục soát cốp xe của mình. Ai không mang bằng lái là bị "túm đầu, còng tay cho vô tù nằm" (theo như nguyên văn của dì em), phải đóng tiền bảo lãnh và tiền thuê luật sư để chuộc mình ra ( nghe nói cũng hơn 5000$ :confused::confused::confused:). Nên mọi người nhớ, phải đem theo bằng lái khi lái xe nha!!!
 

vuthangsi

Ban điều hành
#5
2/ Thẻ an sinh xã hội (Social Security Card)
Thẻ an sinh xã hội này giống như là cmnd của mình vậy đó. Khi đi xin việc làm, khai thuế, xin nhập học, làm thẻ ngân hàng... mình sẽ được hỏi tới số asxh (SSN - Social Security Number). Từ số asxh, người ta có thể biết mọi thông tin của mình, ngay cả lí lịch, có vi phạm pháp luật hay không, trong ngân hàng có bao nhiêu tiền, người ta cũng có thể tra ra từ số asxh. Nên khi nhận được thẻ asxh, mỹ người ta thường khuyên mình học thuộc rồi cất thẻ ở một chỗ an toàn. Để người xấu biết được số asxh của mình, người ta có thể giả mạo mình để mượn nợ ngân hàng (đó là những gì em nghe người ta nói đó :p)

Thẻ asxh thì phải đi nộp đơn xin ở văn phòng asxh (SSA - Social Security Administration Office). Mỗi thành phố sẽ có mỗi văn phòng asxh riêng. Các bạn, cô, chú, bác cứ lên google mà tìm là ra địa chi

Quý vị không cần điền đơn xin hoặc đến văn phòng An Sinh Xã Hội để xin Số An Sinh Xã Hội nếu tất cả những điều kiện sau đây áp dụng cho quý vị:
● Quý vị đã xin thẻ hoặc Số An Sinh Xã Hội khi làm đơn xin thị thực nhập cư;
● Quý vị đã làm đơn xin thị thực nhập cư trong tháng 10 năm 2002 hoặc sau đó; và
● Quý vị từ 18 tuổi trở lên khi tới Hoa Kỳ.
Trong trường hợp này, thông tin cần thiết để cấp Số An Sinh Xã Hội cho quý vị đã được Bộ Ngoại Giao và Bộ An Ninh Nội Địa gửi tới Sở An Sinh Xã Hội (SSA).
Sở An Sinh Xã Hội sẽ cấp cho quý vị Số An Sinh Xã Hội và gửi thẻ An Sinh Xã Hội của quý vị qua đường bưu chính tới cùng địa chỉ mà USCIS đã sử dụng để gửi thẻ Thường Trú Nhân cho quý vị.
Quý vị sẽ nhận được thẻ An Sinh Xã Hội trong vòng ba tuần sau khi tới Hoa Kỳ. Nếu quý vị không nhận được thẻ của mình trong vòng ba tuần sau khi tới Hoa Kỳ, hãy liên lạc ngay với SSA. Hãy liên lạc ngay với SSA nếu quý vị thay đổi địa chỉ nhận thư sau khi quý vị tới nhưng trước khi quý vị nhận được thẻ An Sinh Xã Hội.



Quý vị phải đến văn phòng An Sinh Xã Hội để xin Số An Sinh Xã Hội nếu có bất kỳ điều kiện nào sau đây áp dụng cho quý vị:
● Quý vị đã không yêu cầu cấp Số An Sinh Xã Hội hoặc thẻ An Sinh Xã Hội khi xin thị thực nhập cư;
● Quý vị đã nộp đơn xin thị thực nhập cư trước tháng 10 năm 2002;
hoặc ● Quý vị dưới 18 tuổi khi tới Hoa Kỳ.
Một đại diện An Sinh Xã Hội sẽ giúp quý vị nộp đơn xin Số An Sinh Xã Hội. Mang theo giấy tờ sau đây khi quý vị tới văn phòng An Sinh Xã Hội để nộp đơn xin:
● Giấy khai sinh hoặc những giấy tờ khác như hộ chiếu cho biết năm sinh và nơi sinh.
● Giấy tờ cho biết tình trạng nhập cư, bao gồm cả giấy phép lao động tại Hoa Kỳ.
Giấy tờ này có thể là Thẻ Thường Trú Nhân hoặc hộ chiếu có đóng dấu nhập cư hoặc nhãn thị thực.

Sở An Sinh Xã Hội sẽ gửi cho quý vị Số An Sinh Xã Hội qua đường bưu điện.
Quý vị sẽ nhận được thẻ An Sinh Xã Hội khoảng hai tuần sau khi Sở An Sinh Xã Hội nhận được đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho đơn xin của quý vị.
Nếu SSA cần xác minh bất kỳ tài liệu nào thì sẽ mất thêm thời gian để nhận Số An Sinh Xã Hội.

https://www.uscis.gov/sites/default/files/files/nativedocuments/M-618_v.pdf
 

Son Vu

Thành viên mới
#6
Hi Ngọc,
Bài viết rất hay và chi tiết
Cám ơn bạn với những nỗ lực vì cộng đồng chung
Hồ sơ của mình mới mở và đang trong quá trình làm thủ tục, giấy tờ để xuất cảnh
Tuy nhiên đọc trước kinh nghiệm bên Mỹ của bạn coi như một cách học hỏi kinh nghiệm người đi trước, để đến lượt mình bớt bỡ ngỡ
Tiếp tục hóng những phần hay tiếp theo
Chúc bạn có tinh thần tốt tiếp tục công việc!
 

HUYNH TUAN HOANG

Thành viên mới
#7
Cảm ơn Bảo Ngọc rất nhiều vì đã bỏ công sức ra để hướng dẩn cho những đồng hương rỏ ràng như thế . Nhân đây B Ngọc cho mình được hỏi thăm điều này , vì nó cũng làm mình rất lo lắng .
Mình xuống phi trường LAX vào ngày - May ,27th 2017 . Và tạm cư tại Buena Park . CA . Gia đình mình qua đây tổng cộng là 3 người . Mình là người đứng đương đơn và vợ + 1 con đi theo . Sau hai tuần ở Mỹ thì vợ và con trai của mình đã nhận được tờ S.S.N của mỗi người rong thùng thư .Và sáng nay cà hai người họ cũng nhận được thẻ xanh ... Nhưng chỉ mình mình là không nhận được gì cà ( S.S.N + THẺ XANH ) . Vậy trong trường hợp này mình có thể găp răc rối nào lớn không ? Nếu B Ngọc có gặp hoặc biết rỏ trường hợp của mình như thế nào xin vui lòng giãi đáp . Chân thành cảm ơn
 
Status
Không mở trả lời sau này.