Thắc mắc về cách điền form 6059-B cho người lần đầu định cư

tramtran1208

Thành viên mới
#1
Chào câc anh chị trên diễn đàn XNC.
Gia đình người nhà của em đã nhận được visa và dự kiến cuối năm nay sẽ qua Mỹ định cư. Người nhà em muốn hỏi về cách điền form 6059-B dành cho người định cư lần đầu (first-time immigrant), cụ thể ở câu số 15:

"RESIDENTS—the total value of all goods, including commercial merchandise I/we have purchased or acquired abroad, (including gifts for someone else but not items mailed to the U.S.) and am/are bringing to the U.S. is
Visitor – the total value of all articles that will remain in the U.S, including commercial merchandise is"


--> người định cư lần đầu sẽ tick vào ô visitor hay US Resident? Và những articles nào mình buộc phải khai ạ? Người nhà em ko mang theo đồ commercial hay mua quà ở sân bay transit hay ở sân bay VN, chỉ mang vật dụng cá nhân như quần áo, phone, laptop, giấy tờ, một số quà đặc sản, quần áo truyền thống VN cho người thân bên Mỹ. Nếu là tư trang như đá quý, nữ trang thì có cần khai và đóng thuế ko ạ?

Em thấy có một số trang hướng dẫn điền vào số tiền ở câu số 15 là 5000 ÚSD (max tiền mặt 1 người được đem vào Mỹ mà không cần khai báo) như vậy có đúng ko? Hay mình chỉ cần điền tổng giá trị những vật dụng mình đem qua Mỹ thôi ạ?

Em đọc hết cả tiếng anh lẫn tiếng Việt nhưng vẫn còn mù mờ quá, mong các anh chị có kinh nghiệm trong việc này giúp đỡ gia đình em với ạ. Vì người lớn tuổi nên không rành internet nên nhờ em hỏi giùm các anh chị. Em cảm ơn rất nhiều.

References:
Eng version: https://www.cbp.gov/sites/default/files/assets/documents/2017-May/CBP%20Form%206059B_English.pdf
Viet version: https://www.cbp.gov/sites/default/files/assets/documents/2017-May/CBP Form 6059B_Vietnamese.pdf

Nhân tiện nếu có anh chị cô chú nào ở Mỹ lâu năm hoặc rành luật pháp Mỹ cho nhà em hỏi, khi chuyển tiền bán nhà ở VN qua Mỹ rồi thì có thể rút cash số lượng lớn (100-200 ngàn Usd) cho người thân mượn được không ạ? Có bị sở thuế hay bank chất vấn gì ko ạ? Nhà em ở Florida. Em cảm ơn.