Sức khỏe và Đời sống

Status
Không mở trả lời sau này.

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Khỏe nhờ nước mật ong

TN - Mật ong chứa nhiều đặc tính chữa bệnh.


Ảnh: Shutterstock

Uống một ly nước chanh ấm pha mật ong vào mỗi buổi sáng có tác dụng ngừa một số loại ung thư, viêm loét, các vấn đề về tim mạch, và thậm chí nhiễm trùng do vi khuẩn.

Theo các chuyên gia, nên uống nước ấm hòa mật ong 2 lần/ngày, một lần vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy, và một lần trước bữa ăn tối. Chức năng thận trở nên tốt hơn nếu bạn duy trì thói quen này.

Thay vì uống một hơi hết ly nước mật ong, bạn nên uống từ từ. Làm cách này thường xuyên có tác dụng đem lại làn da sáng, và mềm mại.

Nước mật ong còn làm sạch phổi bằng cách loại bỏ chất nhầy, đồng thời đẩy lùi chứng viêm phế quản.

Tống độc tố, và ký sinh trùng trong hệ thống tiêu hóa ra ngoài là công dụng khác của mật ong. Nó cũng giúp tăng cường hệ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, và điều hòa chức năng ruột.

Mật ong tiêu diệt mọi vi khuẩn có hại, và giúp các vi khuẩn có lợi sinh sôi nảy nở. Uống nước mật ong còn giúp giảm số lần tiểu đêm ở những người có thói quen này, qua đó cải thiện giấc ngủ.

M.Duyên
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Ăn dứa giúp xương chắc khỏe

TN - Những thực phẩm tốt cho xương có thể không phải là trái cây ưa thích của nhiều người, nhưng đừng vì không ưa thích mà làm mất cơ hội giúp xương chắc khỏe.


Ảnh: Shutterstock

Trong số thực phẩm tốt cho xương, dứa là loại trái cây ít được nhắc đến nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho xương được liệt kê dưới đây, theo boldsky.

Vitamin C
Dứa là một trong những trái cây tốt nhất nếu bạn đang muốn tăng cường xương, và giữ cho chúng khỏe mạnh. Dứa chứa chất chống oxy hóa giàu chất chống viêm, và vitamin C. Đây là hai yếu tố quan trọng nhất khiến dứa là trái cây phải có, đặc biệt là đối với những người có xương yếu. Bạn có thể ăn dứa dưới dạng trái cây, cắt nhỏ, hoặc uống dưới dạng nước ép.

Vitamin B
Dứa giàu vitamin như vitamin B6, và B1, và vitamin B12 quan trọng nhất giúp củng cố xương.

Đồng
Dứa giàu chất khoáng, đồng. Nó giúp giữ cho xương khỏe mạnh, và tăng cường chức năng của xương, và khớp xương.

Bromelain
Enzyme bromelain chứa trong dứa giúp giữ cho xương khỏe mạnh. Trong trường hợp bị gãy xương, dứa sẽ giúp giảm viêm, đau, và làm lành vết thương.

Ngọc Lam
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Điều kỳ diệu cho cơ thể nhờ mỗi ngày ăn 1 lát gừng

TN - Gừng được biết đến là một phần của lịch sử lâu đời trong y học cổ truyền. Nó giúp tiêu hóa, làm giảm buồn nôn, giúp chống cúm và cảm lạnh thông thường.


Ảnh: Shutterstock

Gừng có thể được sử dụng tươi, khô, hoặc dạng bột, hoặc dầu hoặc nước trái cây. Gingerol là hợp chất hoạt tính sinh học chính trong gừng có tính năng chống viêm, và chống oxy hóa mạnh. Người Ấn Độ, và Trung Quốc đã sử dụng thuốc bổ gừng để điều trị bệnh nặng trong hơn vài thế kỷ. Gừng cũng có lịch sử lâu dài trong việc sử dụng khi cơ thể có vấn đề về tiêu hóa, buồn nôn, ăn mất ngon, say tàu xe, và đau...

Nếu bạn là một trong những người không thích gừng, thì dưới đây là những lý do thuyết phục bạn thay đổi thói quen ăn uống bởi gừng là kho chứa các lợi ích cho sức khỏe. Nó giàu các chất dinh dưỡng, và các hợp chất hoạt tính sinh học có nhiều lợi ích bất ngờ cho não, và cơ thể, theo boldsky.

Chống ung thư
Các đặc tính trong gừng giúp chống lại tế bào ung thư buồng trứng, và được xem là an toàn hơn nhiều so với thuốc hóa trị liệu. Nó giúp làm giảm viêm ruột và ruột, làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Điều trị viêm và đau khớp
Viêm tế bào có thể được điều trị bằng gừng. Gừng loại bỏ cơn đau, và điều trị viêm khớp. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của gừng.
Làm dịu đường tiêu hóa khỏi trào ngược.

Theo nghiên cứu, gừng tốt hơn 6 lần so với thuốc chống axit. Thuốc chống axit có thể gây tổn thương bụng và thậm chí có thể dẫn đến loét hoặc ung thư dạ dày. Do đó, gừng có thể được sử dụng để điều trị trào ngược axit hiệu quả.

Trị ốm nghén
Gừng ngăn ngừa cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Đối với phụ nữ có thai, nếu dùng gừng để giảm ốm nghén thì tốt hơn, nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng gừng.

Làm dịu cổ họng
Để điều trị đau họng, hãy cắt miếng gừng, và cho vào nước sôi. Sau đó, thêm mật ong và chanh vào. Uống nước này mỗi ngày, vì nó giúp loại bỏ tắc nghẽn trong mũi.

Xử lý các vấn đề tiêu hóa và đầy hơi
Nếu bụng bồn chồn, hãy đun sôi gừng vài phút trong nước, và thêm mật ong vào. Uống nước này suốt cả ngày giúp làm dịu cơn đau bụng.

Ngăn ngừa nhức đầu
Nếu đau đầu, hoặc đau nửa đầu, hãy trộn một ít hạt tiêu cayenne, và vài lát gừng. Thêm mật ong để tạo hương vị ngon. Dùng nước này mỗi ngày để tránh nhức đầu.

Ngọc Lam
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Thuốc bổ từ xoài

TN - Ăn xoài đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe vì có hàm lượng vitamin, và chất chống ô xy hóa cao.


Ảnh: Shutterstock

Có lợi cho người béo phì. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Oklahoma (Mỹ) được công bố trên chuyên san Nutrition & Metabolic Insights cho thấy người lớn mắc bệnh béo phì thường ăn xoài hạ được lượng đường trong máu. “Phát hiện mới cho thấy xoài chứa hợp chất chống ô xy hóa được gọi là mangiferin góp phần giảm lượng đường glucose trong máu. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong xoài có tác dụng giảm việc hấp thu glucose trong dòng máu”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Edralin Lucas thuộc đại học trên cho biết. Theo chuyên gia Lucas, ăn khoảng 100 gr xoài tươi giúp giảm đường ở những người béo phì.

Ổn định huyết áp. Ăn nửa quả xoài mỗi ngày giúp cân bằng huyết áp trong cơ thể. Đó là nhờ các hợp chất kali, và ma giê có nhiều trong xoài. Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin như riboflavin, vitamin B6, A, C, K, và a xít folic hỗ trợ nhịp tim, và vận chuyển dưỡng chất cũng như khí ô xy đến khắp cơ thể.

Ngừa thoái hóa điểm vàng. Chất chống ô xy hóa zeaxanthin và lutein có trong xoài giúp bảo vệ mắt, nhất là có công dụng chống các tổn hại từ tia cực tím, và bệnh tật liên quan tới tuổi già. Nghiên cứu kéo dài 6 năm tại Viện Mắt quốc gia ở bang Maryland (Mỹ) cho thấy zeaxanthin và lutein giúp giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Chống thiếu máu. Ở phụ nữ, chứng thiếu máu khá phổ biến nên ăn xoài giúp bổ sung chất sắt, và tăng lượng hồng cầu. Ngoài ra, hàm lượng cao vitamin C trong xoài giúp cân bằng lượng chất sắt trong cơ thể.

Củng cố xương. Vitamin K giúp tạo xương vững chắc, và tăng khả năng hấp thu can xi. Nếu thiếu vitamin K, chúng ta dễ bị gãy xương. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách ăn xoài mỗi ngày.

Giúp não sắc bén. Xoài chứa nhiều vitamin B6, chất cần thiết cải thiện sức khỏe não bộ. Loại vitamin này thúc đẩy kết nối giữa các neuron thần kinh, giúp ngủ ngon. Vitamin B6 cũng tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung, và thúc đẩy máu lên não.

Nhất Linh
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Ích lợi của bông cải xanh

TN - Bông cải xanh là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhờ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, và có chỉ số đường huyết thấp nên sẽ không ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu.


Ảnh: Shutterstock

Cần biết, chế độ ăn uống tốt cho người bệnh tiểu đường là nạp nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, và trái cây, đồng thời hạn chế chất béo, và calo. Những thức ăn giàu chất xơ, cá, và chất béo không bão hòa nên đưa vào chế độ ăn uống, trong khi chất béo bão hòa, sodium (chất trong muối ăn), cholesterol, và chất béo chuyển hóa nên hạn chế tối đa, theo trang tin livestrong.com dẫn nguồn từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Warwick (Anh) được công bố trên chuyên san Diabetes cho thấy chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể kích hoạt các enzyme, tạo lá chắn bảo vệ tế bào khỏi thương tổn, rất có ích cho người bệnh tiểu đường.

Các sulforaphane, và dinh dưỡng thực vật khác trong bông cải xanh còn giúp giảm nguy cơ ung thư. Chúng có tác dụng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, các gốc tự do, và giúp ngăn chặn sự phân chia của các tế bào ung thư. Ăn bông cải xanh có thể làm chậm sự lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể. Các nhà khoa học thuộc Đại học bang Oregon, và Đại học Y khoa Oregon (Mỹ) phát hiện chất sulforaphane trong bông cải xanh ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cancer Prevention Research cho thấy các tình nguyện viên nạp lượng sulforaphane tương đương một chén rau mầm bông cải xanh mỗi ngày.

N.Linh
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Giã rượu bằng củ quả

TN - Một số loại trái cây, và rau củ chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giã rượu.


Ảnh: Shutterstock

Sau một đêm uống nhiều rượu bia, bạn thức dậy với cơn đau đầu hành hạ, và luôn cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi hoặc thậm chí cả cảm giác buồn nôn.

Bạn thử dùng các biện pháp giã rượu đơn giản sau, các triệu chứng trên dễ dàng tan biến, theo trang tin Boldsky.

Ăn một quả táo vào buổi sáng. Táo giàu pectin, chất xơ, vitamin A, và C, giúp loại bỏ mọi độc tố khỏi cơ thể.

Uống nước ép từ củ dền cũng giúp cải thiện sức khỏe. Củ dền có hàm lượng cao vitamin A, B, và chất sắt. Những chất này giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể.

Cà rốt tươi cũng có công dụng loại bỏ độc tố hiệu quả. Cà rốt còn có đặc tính kháng viêm, và điều tiết lượng đường trong máu. Có thể ăn cà rốt tươi lẫn ép lấy nước uống.

Chanh tươi rất giàu vitamin C, có tác dụng thanh lọc gan, chữa cảm giác nôn nao, và các triệu chứng say rượu khác hiệu quả. Uống một ly chanh nóng vào buổi sáng có tác dụng giã rượu.

Dưa leo có hàm lượng cao chất điện phân tự nhiên, kali, và vitamin B, giúp loại bỏ mọi cảm giác khó chịu do rượu bia đem lại. Bạn có thể ăn sống hoặc ép lấy nước uống.

Thế Phương
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Những công dụng bất ngờ của nước ép quả bầu

TN - Quả bầu rất giàu vitamin B, vitamin C, và các khoáng chất như chất sắt, kali, và natri giúp cải thiện sức khỏe.


Nước ép từ quả bầu bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Quả bầu có hàm lượng calo, và chất béo thấp song lại chứa nhiều nước, và chất chống ô xy hóa, theo trang tin Boldsky.

Đây là loại nước giải khát tuyệt vời trong mùa nóng. Một ly nước ép quả bầu đem lại gần 25 mg vitamin C, và 1,7 mg kẽm.

Nhờ quả bầu giàu chất sắt, uống nước ép bầu tốt cho hồng cầu.

Nước ép bầu cũng giúp kích thích tiêu hóa. Nguồn dồi dào vitamin B trong quả bầu giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất.

Nước ép quả bầu cũng tốt cho cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Uống nước ép từ quả bầu giúp giảm thân nhiệt, và kháng viêm nên ngừa được nhiều bệnh truyền nhiễm.

Những ai đang bị chứng mất ngủ hành hạ nên uống nước ép từ quả bầu thường xuyên. Loại nước này giúp giảm thiểu mức độ căng thẳng, và huyết áp.

Tin vui cho những ai muốn giảm cân. Theo các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ, uống nước ép quả bầu vào buổi trưa có tác dụng thổi bay lượng mỡ dư thừa tích tụ trong cơ thể.

Thế Phương
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Mít có thể giúp ngăn ngừa ung thư

TN - Không chỉ giàu khoáng chất, vitamin, và chất xơ mà mít còn có một công dụng đặc biệt đối với sức khỏe mà ít người biết tới, đó là có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư tự nhiên.


Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là những lý giải cho công dụng này, theo Boldsky.

Giàu Saponin
Saponin được biết tới với khả năng ngăn chặn các gốc tự do là nguyên nhân hình thành ung thư, và các bệnh mạn tính khác. Khi gặp tế bào ung thư, saponin sẽ tấn công các lớp bên ngoài, và ngăn không cho tế bào ung thư phát triển thêm nữa.

Có chứa isoflavone và lignan
Theo nghiên cứu, những phụ nữ t
iêu thụ nhiều isoflavone và lignin thường cho thấy tỉ lệ mắc các bệnh ung thư thấp hơn. Đây cũng là những dưỡng chất giúp giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ.

Là nguồn dưỡng chất thực vật
Dưỡng chất thực vật (phytonutrient) là thành phần tinh túy nhất để hỗ trợ chức năng của cây trồng, bảo vệ sự sống cho cây. Mỗi loại thực vật khác nhau sẽ có phytonutrient khác nhau. Phytonutrient ở mít được tìm thấy là có khả năng ngăn chặn tế bào ung thư ở giai đoạn đầu tiên của nó.

Ngoài ra, dưỡng chất này còn có thể loại bỏ các vết loét dạ dày, thải độc hệ thống, và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Giàu chất chống oxy hóa
Cũng giống như các loại trái cây khác, mít rất giàu chất chống oxy hóa bảo hệ các tế bào DNA khỏi những thiệt hại, tổn thương gây ra từ các gốc tự do gây bệnh. Do đó, mít góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung như ung thư ruột kết, đại trực tràng.

Có chứa polysaccharides
Không chỉ giàu vitamin A, C, và các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, magiê mà mít còn có chứa polysaccharides, một chất được biết tới với khả năng tăng cường chức năng của tế bào trong hệ thống miễn dịch. Khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể sẽ có khả năng chống lại bệnh tật, trong đó có ung thư.

Phương Anh
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Vỏ trứng có thể ăn, hành tây làm buồn ngủ

TN - Vỏ trứng có thể ăn không? Muốn buồn ngủ thì ăn gì?... là những bí ẩn về thực phẩm được các chuyên gia giải mã trên boldsky.


Hành tây giúp bạn mau vào giấc ngủ - Ảnh: Shutterstock

Vỏ trứng có thể ăn
Nếu bạn đã từng ăn phải vỏ trứng thì không hề gì vì vỏ trứng có chứa canxi vốn tốt cho xương, và răng. Tuy nhiên, phần rìa của vỏ trứng bén có thể cứa cổ họng trong khi đi qua ống dẫn thức ăn. Vì vậy, nếu muốn tận dụng nguồn canxi dồi dào từ vỏ trứng, bạn nên nghiền vỏ trứng thành bột.

Mật ong là thực phẩm vào máu trực tiếp
Bạn có biết mật ong xâm nhập vào máu nhanh chóng? Nó chỉ mất 20 phút, bởi mật ong là một chất đã được tiêu hóa trước bởi ong.

Thay cà phê bằng quả táo để tỉnh táo
Nếu bạn có thói quen bắt đầu một ngày mới với một tách cà phê, nhưng lại lo lắng có thể nghiện cà phê. Vậy hãy thay thế cà phê bằng quả táo. Táo có tác dụng mang lại sự tỉnh táo cho đầu óc hơn cả cà phê.

Ăn trưa hành tây gây buồn ngủ
Bạn có cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn trưa với hành tây? Vâng, cơn buồn ngủ của bạn cũng có thể là do hành.

Dưa leo nhiều nước hơn dưa hấu
Ai cũng biết dưa hấu chứa nhiều nước nhưng sự thật là dưa leo chứa nhiều nước hơn dưa hấu.

Ngọc Lam
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Top 6 thực phẩm có lợi cho mắt

TN - Mỏi và khô mắt là tình trạng chung của giới văn phòng do liên tục dán mắt vào máy vi tính quanh năm suốt tháng.


Cà rốt tốt cho mắt - Ảnh: Shutterstock

Nếu đang gặp rắc rối với mắt cũng vì lý do trên, bạn có thể dùng thường xuyên 6 thực phẩm dưới đây để bổ sung các vitamin, và khoáng chất có lợi cho mắt.

Cà rốt
Cà rốt, và các loại rau quả có màu cam khác giúp tăng cường sức khỏe cho mắt, và bảo vệ thị lực. Vitamin A có trong cà rốt giúp võng mạc, và các bộ phận khác của mắt hoạt động trơn tru.

Nhưng cà rốt không phải là thực phẩm duy nhất chứa vitamin tốt cho mắt, theo Health.

Rau xanh
Rau xanh chứa lutein, và zeaxanthin, là những chất chống oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, và hạn chế thoái hóa điểm vàng.

Trứng
Lòng đỏ trứng chứa nhiều lutein, zeaxanthin, và cả kẽm, giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng cho mắt.

Cam, quýt và quả mọng
Những loại trái cây này giàu vitamin C, cũng là những chất được chứng minh có khả năng làm giảm đục thủy tinh thể, và thoái hóa điểm vàng.

Hạnh nhân
Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 30g hạnh nhân là đủ đáp ứng một nửa lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Trong khi đó, vitamin E giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.

Cá béo
Cá ngừ, cá hồi hay cá thu, cá cơm... rất giàu DHA, một loại axit béo được phát hiện có trong võng mạc của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy trường hợp lượng DHA trong võng mạc thấp có liên quan đến chứng khô mắt. Do đó, ăn nhiều loại cá béo sẽ giúp mắt bổ sung DHA, từ đó ngăn ngừa chứng khô mắt.

Trần Ka
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
10 lợi ích cho sức khỏe từ ly nước chanh kỳ diệu

TN - Sau đây là 10 lợi ích sức khỏe của ly nước chanh kỳ diệu được các chuyên gia sức khỏe chia sẻ trên naturalnews.


Ảnh: Shutterstock

Bổ sung chất lỏng bị mất sau khi tập thể dục
Cơ thể của chúng ta nạp các gốc tự do sau khi tập luyện cường độ cao. Chất lỏng chiết xuất từ chanh với ít muối, và mật ong nguyên chất là một chất trung hòa tuyệt vời cho các gốc tự do. Uống nước chanh có thể giúp bổ sung chất lỏng bị mất trong quá trình tập luyện.

Kiềm hóa cơ thể để ngừa ung thư
Tất cả các chất dinh dưỡng trong nước chanh mang đến nhiều mặt tích cực cho tâm lý. Nước chanh có thể giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa, và giúp giảm viêm, ngăn ngừa hình thành ung thư, xơ vữa động mạch, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn.

Điều trị hen suyễn
Nước chanh có thể là một trong những phương pháp điều trị tự nhiên tốt nhất cho bệnh hen suyễn vì nó cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng, dinh dưỡng thực vật, và tinh dầu thiết yếu giúp giảm co thắt, và viêm những triệu chứng chính của bệnh hen suyễn.

Cân bằng đường huyết
Vỏ trái chanh giàu bioflavonoid, và limonoid được cho là giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số chuyên gia tin rằng bioflavonoid giúp kiểm soát đường huyết bằng cách kích thích việc sản xuất insulin.

Cung cấp các chất dinh dưỡng tuyệt vời và dinh dưỡng thực vật
Bên cạnh dinh dưỡng thực vật, chanh cũng chứa nhiều vitamin C; nhiều loại vitamin B như B3, và B12; các khoáng chất như magiê, mangan, phốt pho, kali, đồng; và tinh dầu, tất cả đều giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Giúp thư giãn
Vitamin C, magiê, kali, bioflavonoid, carotenoid, và limonoid trong nước chanh được cho là giúp người uống cảm thấy thư giãn. Chúng cũng được cho là giúp giảm huyết áp cao, và viện trợ tiêu hóa.

Tan đờm
Nước chanh ấm, và mật ong được cho là giúp tan đờm. Vitamin C và dinh dưỡng thực vật trong loại nước uống hỗn hợp này đóng vai trò như kháng vi rút, và kháng khuẩn có thể giúp giảm bớt các vấn đề về đường hô hấp trên như ho, và cảm lạnh.

Phòng ngừa ung thư
Vitamin C, và phytonutrient trong chanh có đặc tính chống ung thư mạnh. Những chất này giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do, do đó ngăn ngừa tổn thương oxy hóa tế bào.

Ngăn ngừa và điều trị táo bón
Limonoid, và ancaloit, vitamin C, axit citric, và dầu thiết yếu trong chanh giúp làm tiết axit mật, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn cũng như ngăn ngừa, và điều trị táo bón.

Giảm huyết áp cao
Hàm lượng kali trong chanh giúp giảm huyết áp cao. Trên thực tế, thuộc tính hạ huyết áp của chanh không chỉ do duy nhất kali. Vitamin C, và magiê cộng với phytonutrient chẳng hạn như hesperidin và limonene, và các loại dinh dưỡng thực vật khác đều đóng góp vào thuộc tính này.

Ngọc Lam
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Lợi ích của quả me

TN - Quả me giàu vitamin C, vitamin B, can xi, chất sắt, kali, mangan, chất xơ cùng nhiều chất chống ô xy hóa khác nên tốt cho sức khỏe.

Ảnh: Shutterstock
Các hợp chất tự nhiên là lupeol, và polyphenol trong quả me có đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, vi rút và kháng viêm, do đó ăn me tống khứ vi khuẩn, vi rút, nấm, và ký sinh trùng ra khỏi cơ thể.

Giảm mỡ máu. Giàu chất chống ô xy hóa và chất xơ, ăn me giảm mức cholesterol trong cơ thể, và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Ngừa tăng cân. Quả me chứa một thành phần quan trọng gọi là a xít hydroxycitric làm chậm quá trình sản sinh chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, quả me cũng có tác dụng giảm thèm ăn, từ đó loại bỏ nguy cơ tăng cân.

Ngừa ung thư. Chất a xít tartaric có nhiều trong quả me bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Kiểm soát huyết áp. Có hàm lượng chất sắt và kali cao, quả me giúp kiểm soát huyết áp, và sản xuất ổn định hồng cầu.

Kiểm soát bệnh tiểu đường. Ăn me giữ đường trong máu ở mức kiểm soát. Me ngừa hấp thu carbohydrate, chất gây biến động lượng đường trong máu. Uống một ly nhỏ nước ép từ quả me kiểm soát được bệnh tiểu đường.

Tăng cường hệ miễn dịch. Giàu vitamin C, và chất chống ô xy hóa, quả me giúp tăng cường hệ miễn dịch, và ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Hỗ trợ tiêu hóa. Quả me chứa nhiều chất xơ như pectin, và tannin giúp kích thích tiêu hóa, và ngăn ngừa táo bón.

Cần lưu ý, tuy quả me tốt nhưng cũng không nên ăn chua quá nhiều, gây khó chịu cho bao tử. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn me hoặc thực phẩm chua.

Nhất Linh
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Tác hại của ăn mặn với sức khỏe

TN - Chế độ ăn 'dư' muối có thể dẫn đến những hệ lụy xấu cho sức khỏe tim mạch, xương, thận.

Giảm thói quen ăn mặn để bảo vệ sức khỏe
Thế nào được gọi là ăn mặn?
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, một người trưởng thành mỗi ngày nên sử dụng ít hơn 6 gam muối (khoảng một thìa cà phê), nếu nhiều hơn thì được coi là ăn mặn.

Tại Việt Nam, kết quả khảo sát tại một số địa phương do Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện cho thấy, lượng muối trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 15 gam mỗi ngày, nhiều gấp 3 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo chương trình quốc gia phòng chống tăng huyết áp, chế độ ăn mặn (thừa muối) khiến chúng ta có nguy cơ bị tăng huyết áp, và các biến chứng nặng nề của tăng huyết áp như: Đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận...

Nhiều bệnh liên quan đến thói quen ăn "đậm đà"
“Với chế độ ăn nhiều muối, nước sẽ được giữ lại trong lòng mạch làm tăng thể tích máu lưu thông, làm tăng áp lực máu trong lòng mạch dẫn tới tăng huyết áp”, tiến sĩ, bác sĩ Đồng Văn Thành, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, việc sử dụng quá nhiều muối dẫn đến một số bất lợi khác đối với sức khỏe như: giữ nước trong các bệnh suy tim, thận nhiễm mỡ; gây phù chu kỳ, phù vô căn; tăng co thắt, kích thích cơn suyễn. Ăn mặn cũng liên quan đến ung thư dạ dày, làm tăng thải can xi qua thận làm tăng nguy cơ loãng xương.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Thị Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyên: có thể hạn chế ăn mặn bằng cách giảm bớt lượng muối trong khẩu phần ăn, hạn chế sử dụng những thức ăn có hàm lượng muối cao như: các loại đồ kho, đồ muối, đồ hộp.

“Để giảm “thèm” mặn, khi nấu nướng chế biến thức ăn cần tăng cường kỹ thuật phối chế, nấu các món ăn nhiều loại gia vị khác nhau như cay, ngọt, chua sẽ giúp quên cảm giác nhạt; đồng thời giảm bớt việc nêm mắm, bột canh và các loại gia vị có lượng muối cao”, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ.

“Đặc biệt, với trẻ em tập cho ăn nhạt từ lúc còn nhỏ. Người lớn thường áp đặt khẩu vị mặn của mình khi nấu thức ăn cho trẻ, cho rằng, nấu đậm đà để trẻ ngon miệng hơn, nhưng thực ra, cần cho trẻ được quen với khẩu vị nhạt muối ngay từ khi ăn dặm”, phó giáo sư Lê Bạch Mai lưu ý.

Liên Châu
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Công dụng tuyệt vời của trái bắp

TN - Bắp là nguồn giàu vitamin B, C, khoáng chất, và chất xơ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hai loại chất chống ô xy hóa zeaxanthin, và lutein có nhiều trong bắp tốt cho sức khỏe mắt, và làn da.


Ảnh: Đ.N.Thạch
Kích thích tiêu hóa. Bắp rất giàu chất xơ, ngừa táo bón, và các vấn đề về đường tiêu hóa. Ăn bắp còn giúp đẩy lùi hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy, và ngăn cơ thể hấp thụ mỡ vào máu.

Chống thiếu máu. Thiếu hụt vitamin B12, và a xít folic gây thiếu máu. Thiếu chất sắt cũng gây thiếu máu. Bắp chứa lượng đáng kể chất sắt, một trong những khoáng chất rất cần thiết để hình thành hồng cầu mới.

Tốt cho tim mạch. Dầu bắp là nguồn dồi dào a xít béo, cho phép a xít béo omega 3 loại bỏ các cholesterol xấu gây tổn hại cơ thể. Ăn bắp ngừa tắc nghẽn động mạch, do đó giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, và đột quỵ.

Tăng năng lượng. Bắp chứa lượng lớn carbohydrate cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Ăn bắp đảm bảo hoạt động đúng đắn của não bộ, và hệ thần kinh.

Giảm cholesterol. Nguồn dồi dào vitamin C, carotenoid và bioflavonoid trong bắp giữ trái tim bạn khỏe mạnh bằng cách kiểm soát mức cholesterol, và kích thích lưu thông máu. Dầu bắp có khả năng làm giảm cholesterol xấu, và tăng cholesterol tốt trong cơ thể.

Kiểm soát huyết áp cao. Bắp là nguồn phong phú vitamin B được gọi là a xít pantothenic, giúp chuyển hóa carbohydrate, lipid, và protein, do đó làm giảm căng thẳng. Sự hiện diện của chất phenolic trong bắp chống bệnh cao huyết áp.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Chất xơ trong bắp giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường, bằng cách làm chậm tốc độ glucose, hoặc đường được sản sinh vào máu.

Giảm nguy cơ ung thư. Các chất chống ô xy hóa trong bắp có khả năng chống, và loại bỏ gốc tự do có thể gây ung thư. Bắp còn là một nguồn phong phú hợp chất phenolic, và a xít ferulic có khả năng tiêu diệt khối u trong vú, và gan.

Nhất Linh
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
Chuối xanh và chuối chín, loại nào tốt hơn?

TN - Chuối là một phần của chế độ ăn uống hằng ngày của nhiều người. Chuối cung cấp phốt pho, vitamin, kali, và magiê. Chuối cũng chứa chất xơ.


Ảnh: Shutterstock
Một số nghiên cứu cho thấy chuối cũng có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư. Một số người thích chuối chín, trong khi số khác thích chuối xanh. Dưới đây là những lợi ích của cả chuối chín, và chưa chín để giúp bạn nhận được dinh dưỡng khi chọn chuối để ăn, theo boldsky.

Chuối chưa chín
Chuối chưa chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi. Khi bị tiêu chảy, ăn một quả chuối xanh luộc có thể giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chuối chưa chín sẽ làm tăng sức khỏe của ruột vì chúng chứa vi khuẩn thân thiện. Chuối chưa chín cung cấp tinh bột kháng bệnh. Ngay cả những người bị bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể ăn chuối chưa chín vì chuối chưa chín cũng chứa tinh bột kháng.

Các axit béo chuỗi ngắn
Một nghiên cứu cho thấy rằng chuối xanh cung cấp các axit béo ngắn, rất tốt cho sức khỏe của ruột.

Chuối chín
Một quả chuối chín vàng có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với chuối chưa chín. Một vấn đề với chuối xanh là chúng có thể gây ra đầy hơi, và sình bụng. Chuối chín dễ tiêu hóa vì tinh bột kháng bệnh trong chúng được chuyển thành đường đơn giản trong suốt quá trình chín.

Chuối chín không dành cho bệnh tiểu đường do chỉ số glycemic của chuối chín cao hơn.

Chuối chín chứa ít chất dinh dưỡng vi lượng. Một số nghiên cứu cho thấy chuối chín có thể chứa các chất dinh dưỡng vi lượng thấp hơn. Nên lưu trữ chúng trong tủ lạnh để giảm sự mất mát của vi chất dinh dưỡng.

Như vậy cả chuối chín, và chuối chưa chín đều có các lợi ích về sức khỏe khác nhau, tùy thuộc vào những gì cơ thể cần, và thích hợp.

Ngọc Lam
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
7 lợi ích sức khỏe của việc ăn ổi

TN - Ổi là loại trái cây rất phổ biến tại Việt Nam. Ổi có thể mang lại những lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng trang India khám phá tác dụng của loại quả này.


Ảnh Shutterstock
Tăng cường khả năng sinh sản
Ổi chứa nhiều folate, có thể giúp tăng cường khả năng làm mẹ. Theo một nghiên cứu gần đây, folate có lợi cho những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Chất này cũng giúp giảm bớt rủi ro dị tật bẩm sinh của bào thai.

Cải thiện sức khỏe tim
Ổi chứa kali và ăn ổi giúp cải thiện cân bằng natri và kali trong cơ thể. Điều này giúp điều hòa huyết áp. Ngoài ra, loại quả này còn giúp giảm mức cholesterol xấu và triglyceride, nhờ vậy giảm bớt rủi ro mắc bệnh tim.

Giảm rủi ro ung thư
Ổi chứa vitamin C, quercetin, lycopene và các polyphenol khác, vốn đóng vai trò chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa chống các gốc tự do và hạn chế tổn thương do chúng gây ra, nhờ vậy hạ thấp rủi ro ung thư. Ổi cũng góp phần ngăn chặn sự tăng trưởng của những tế bào ung thư ở vú và giúp giảm bớt rủi ro ung thư tuyến tiền liệt.

Cải thiện thị lực
Ổi chứa vitamin A và giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh cũng như tăng cường thị lực. Loại quả này cũng trì hoãn quá trình thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ tiêu hóa
Ổi là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Hạt ổi đóng vai trò như thuốc nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón.

Cải thiện miễn dịch
Chứa nhiều vitamin C, ổi cũng góp phần tăng cường khả năng miễn dịch. Loại quả này có khả năng bảo vệ bạn khỏi các mầm bệnh và sự nhiễm trùng.

Thư giãn dây thần kinh và cơ
Ổi chứa nhiều mangan giúp làm thư giãn các dây thần kinh và cơ. Trong khi đó, sự dồi dào chất mangan trong loại quả này giúp cải thiện quá trình hấp thu dinh dưỡng.

Quyên Quân

 
Status
Không mở trả lời sau này.