Nghệ Thuật Viết Văn bằng Anh Ngữ - The Art of English Writing

#1
Nghệ Thuật Viết Văn Bằng Anh Ngữ - The Art of English Writing

Anh ngữ nói chung, đối với phần nhiều học sinh Việt là môn học khó nhất, Anh văn phần viết nói riêng, không riêng gì học sinh Việt, mà đối với hầu hết sinh viên đại học ở Mỹ là phần mà họ “Sợ” nhất. Đã là sinh viên thì không ai tránh khỏi sẽ phải viết trước khi xin học, và viết mỗi tuần trong lúc học đại học. Một học sinh rất giỏi một môn nào đó, nhưng không khiến cho người đọc hiểu được mình muốn nói gì trong bài văn, thì chắc chắn sẽ bị điểm thấp. Ngược lại một học sinh bình thường, có thể khiến người đọc hiểu được những thông tin mình muốn nói trong bài viết, đương nhiên sẽ được điểm cao.

Học sinh ở Mỹ hiểu rất rõ tầm quan trọng của một bài văn, tuy nhiên học sinh Việt lại có vẻ lơ là và không quan tâm lắm. Đối với học sinh Việt, lấy được visa du học là chuyện khó nhất, các chuyên khác hạ hồi phân giải. Các học sinh này đã quên rằng: Chính phủ Mỹ mong muốn tất cả các học sinh tới Mỹ, học hành thành tài. Muốn lấy đuợc visa du học Mỹ, chuyện cần thiết đầu tiên là đuợc một trường đại học Mỹ nhân vào học. Đại học khó sẽ yêu cầu điểm trung bình của trung học phổ thông cao, đại học dễ thì yêu cầu thấp hơn. Trong một hồ sơ xin học ở các đại học có “Chất Lượng”, thì không thể thiếu đuợc một bài luận xin học.

Đa số học sinh Việt, có thể vì muốn tạm hoãn viết bài luận, nên xin học ở cao đẳng cộng đồng trước, họ cố tình quên rằng giáo dục Mỹ là tự học, kiến thức có học được hay không, sẽ được thể hiên và đánh giá qua bài viết của họ trong các bài tập làm ở nhà. Bài thi cuối khóa học, nhiều thầy/cô chỉ tính 30% điểm tổng kết. Nói cho cùng thì. viết văn bằng Anh ngữ là chuyện mà tất cả học sinh ở Mỹ, không một ai có thể “né” được. Làm sao có thể viết đuợc một bài văn hay; một bài văn nổi trội hơn người khác, hay một bài văn mà người Mỹ thường hay nói “Đáng giá bạc triệu”.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẽ cùng các bạn trẻ, những hiểu biết của tôi về cách diễn đạt ý tưởng của mình trong một bài viết bằng Anh ngữ, sao cho người đọc có thể hiểu được mình muốn nói gì

Đọc giả - Audience

Trước khi bắt đầu viết, các bạn luôn nhớ rằng: mình viết để người khác đọc, chứ không phải viết để riêng mình đọc. Đọc giả khác nhau sẽ đòi hỏi một lối hành văn khác nhau, và mỗi một đề tài cũng có lối viết riêng biệt.
  • - Đọc giả nhi đồng thì cần viết với từ ngữ đơn giản, nội dung ngắn gọn, lời văn bình dị.
  • - Một bài văn học thuật phân tích thời sự hay các vấn đề xã hội thì cần phải viết theo tiêu chuẩn, lời văn có tính chất trang trọng, từ ngữ nâng cao, và luôn kèm nguồn trích dẫn.
  • - Ở học đường, có giảng sư yêu cầu các bạn viết lại những gì mình đã học, thì một bài văn tóm tắt tất cả những điều mà mình đã học trong thời gian qua, xem như là đạt. Có giảng sư sẽ yêu cầu các bạn viết một bài nghiên cứu ngoài những gì mà họ đã dạy trong lớp học, như vậy bản tóm tắt môn học chắc chắn sẽ bị con “Dê”
  • - Một bài luận xin học, mà hội đồng tuyển sinh muốn biết thêm về bạn, ngoài những gì đã thể hiện qua học ba hay các thành tích đã đạt được, các bạn lại viết về mẹ, hay phân tích về một vấn đề gì đó, thì chắc chắn bài văn của các bạn sẽ bị quăng vào thùng rác.
  • - Đọc giả muốn biết nhận xét của các bạn về một vần đề gì, mà các bạn lại cứ lải nhải nói về tiểu sử của mình thì sẽ khiến họ nhàm chán.
Một bài văn mà có thể khiến người đọc say mê, hay ít ra đọc hết bài viết của mình thì ngoài ngữ pháp, cách hành văn và nội dung bài viết cũng chiếm phần quan trọng không kém. Muốn làm đuợc như vậy thì các bạn phải viết đúng cách, hay biết các quy luật của một bài văn.
 
#2
Ðề: Nghệ Thuật Viết Văn bằng Anh Ngữ - The Art of English Writing

Quy luật viết văn – Writing rules

  1. Cấu trúc bài văn – Essay structure

    Bất cứ một ngôn ngữ nào cũng có một quy luật chung của nó. Tùy theo yêu cầu của mỗi trường, hay yêu cầu của mỗi giảng sư hay yêu cầu của một tổ chức cấp học bổng, sẽ giới hạn số từ trong 1 bài văn. Chu dù một bài văn ngắn, hay một cuốn tiểu thuyết dài lê thê đều có chung 1 điểm giống nhau gôm 4 phần: đề bài, mở bài, thân bài và kết luận.
    • 1.1 - Đề bài – Topic:

      Một lỗi lầm mà các học sinh Việt thường mắc phải khi viết bài luận xin học là không bao giờ ghi đề tài mà mình sẽ viết trong bài văn. Một tựa đề ấn tượng sẽ gậy sự chú ý của đọc giả ngay từ đầu, và tựa bài cũng có thể khiến đọc giả suy đoán tác giả sẽ nói gì trong bài văn của mình. Cho nên khi các bạn đã chọn cho mình một chủ đề để viết thì nên đặt cho bài văn của mình một tựa đề và chỉ nên viết những gì thuộc về chủ đề đó, tuyệt đối không nên viết ra ngoài lề.
    • 1.2 Mở bài – Introduction
    Phần mở đầu có nhiều cách viết khác nhau, và tùy theo đề tài mà các bạn muốn viết. Điều quan trong nhất là hãy cho đọc giả biết mình sẽ muốn nói về vấn đề gì trong bài văn này. Các bạn hãy đọc phần mở bài của những bạn đã “thắng lớn – Big winners”, học hỏi nơi họ và chọn cho mình một lối mở bài hấp dẫn để khiến đọc giả, tiếp tục cho đến đoạn cuối.

    “Leadership is not about to be the "Boss"

    My elbows are propped up on the table while my half lidded eyes face the front. Everyone else around the room is in similar states of lethargy – one lady is fiddling with her keys, another man is doodling on a scrap of paper and others are picking at the hems of their sleeves. The committee heads stand at the front of the room. Their voices drone on for eons before the meeting gets down to business. Systematically, we each stand up to give our report. With each person, the race towards June gains a little more progress. Then the baton is handed to me and I stand up to present my report.” P.L.V
    (Tác giả bài này đã cho người đọc biết trước, bất cứ 1 buổi họp nào cũng nhàm chán và buồn ngủ bởi những bài diễn văn dài lê thê. Tuy nhiên tác giả đã khơi dậy cái tính tò mò của con người bằng cách chưa cho đọc giả biết mình sẽ báo cáo hay thuyết trình về đề tài gì, vì vậy đã ép họ phải đọc tiếp)

    “Dance
    Everyone around me was out of breath. Sweat dripped down my face and my heart was beating as if I had just run a marathon. I had never danced so hard in my life. As I walked off stage, I felt like I was about to faint. Soon, my fatigue went away and my energy came back. I was able to run on stage along with 30 other team mates to retrieve the one thing we had all been fighting for: the first place trophy.” M.H
    (Người viết dùng phần cuối, để làm đoạn mở đầu, và tựa bài cũng cho người đọc biết, cô ta đang muốn diễn tả quang cảnh của một cuộc thi đua về khiêu vũ tập thể.)

    “The Longest words in dictionary
    Walking into her room, she positions herself once again. The routine doesn’t change. She begins by looking ahead three or four feet. Taking several deep breaths, she closes her eyes and imagines. With the expression visualized, she opens her eyes and looks into the mirror. Her eyes travel over the face that smirks back at her, analyzing each flaw that revealed itself: a crooked eye, patches of pink gums peeking out everywhere, gaps too wide between adjacent teeth, a smile too ugly. Feeling dissatisfied, she closes her eyes to try again. She continues this process several times until she achieves a perfect, but fake smile.” T.D
    (Cô bé này còn đi học mà. Tại sao trước khi ra khỏi nhà, lại cố tạo cho mình có một nụ cười giả dối như vậy để làm gì. Và tựa bài là chữ dài nhất trong từ điển thì có liên quan gì với “fake smile”? Lạ nhỉ)

    Cả 3 tác giả đều có chung 1 điểm là đã gây đuợc sự tò mò của người đọc, ngay trong phần mở đầu. Và một điểm rất quan trọng trong cách hành văn của họ là trước khi chấm dứt phần mở đầu, họ đã cho người đọc biết mình sẽ nói gì kế tiếp – câu văn cuối gọi là “transition sentence”.

    Transition sentence hay câu chuyển tiếp là một nhịp cầu đưa đọc giả từ một ngữ cảnh này qua một ngữ cảnh khác, hay một chủ đề nào đó, qua một bối cảnh khác môt cách nhẹ nhàng liên tục.

    Bài luận xin học, các bạn nên nhớ rằng: Hội Đồng Tuyển Sinh (Adcom) muốn biết thêm về bạn ngoài những thành tích về học thuật được thể hiện qua bảng điểm, và danh sách các hoạt động ngoại khóa, vì vậy các bạn nên viết cho Adcom biết thêm về các năng khiếu khác của mình, hay con người của mình, hay mục tiêu tương lai của minh. Ví dụ một bài văn viết về một chuyến cắm trại hè – sau khi giới thiệu về chuyến cắm trại này trong phần mở đầu - ở phần thân bài các bạn tóm tắt các sinh hoạt của đồng đội, nhưng sẽ viết chi tiết hơn về một sinh hoạt nào đó, vì dụ ca nhạc đêm lửa trại và bạn là người chơi đàn hay ca thì sẽ co Adcom thấy bạn có năng khiếu về âm nhạc – hoặc giữa đồng trống mà bạn có thể nấu đuợc bữa ăn ngon lành, như vậy chứng minh cho Adcom thấy bạn có khiếu về ẩm thực và có thể áp dụng khoa học vào đời sống (Applied Science).
    Phần mở bài không nên viết dài quá khoảng dưới 100 từ là tốt nhất, vì các bạn sẽ cần phải viết chi tiết hơn về ý tưởng của mình trong phần thân bài. (Ngoại trừ những ai muốn phá lệ, dùng thân bài làm mở bài và kết luận luôn trong thể loại văn tranh luận)
 
#3
1.3 - Thân bài – Body paragraph

  • 1.3 - Thân bài – Body paragraph
    Một bài văn mà bị giới hạn ở 500 từ, thì phần thân bài, các bạn không nên nêu ra nhiều ý tưởng chính (main idea) Thông thường khoảng 2 ý tưởng chính, và mỗi ý tưởng viết gọn khoảng 150 từ là tốt nhất. Phần thân bài là ý tưởng chính của bài văn, và cũng là phần để các bạn nói chi tiết hơn về tựa của bài văn. Dưới đây là các điều nên và không nên viết trong phần thân bài.
    • • Các bạn đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải viết một bài văn nổi trội hơn người khác – đây là sự lầm lẫn của rất nhiều học sinh Mỹ cũng như du học sinh Việt Nam. Adcom. mong muốn tìm hiểu thêm về các bạn, cho nên hãy bộc lộ cho họ biết thêm về bạn, những kỷ năng, hoặc năng khiếu mà các bạn chưa có cơ hội thể hiện bằng học bạ, cũng như các bằng khen. Mỗi người có một năng khiếu khác nhau, trường hợp khác nhau, vì vậy nếu các bạn sao y ý tưởng của người khác thì chỉ có hại chứ không có lợi gì hết.
    • • Mỗi trường có tựa đề bài văn khác nhau, các bạn không nên viết ra ngoài “Essay Promts”. Trong Common Application có 5 tựa đề cho bài luận, các bạn nên chọn 1 tựa đề mà có thể dùng để xin học cho nhiều trường, và bài văn này cũng có thể dùng để xin học bổng tư nhân. Như vậy các bạn không phải mất nhiều thì giờ viết bài luân xin học ở nhiều trường khác nhau hay các học bổng có tựa đề tương tự. Hai Essay Promts dưới đây là thông dụng nhất:
       1 - Some students have a background or story that is so central to their identity that they believe their application would be incomplete without it. If this sounds like you, then please share your story.
       2 - Recount an incident or time when you experienced failure. How did it affect you, and what lessons did you learn?
    • • Đừng bao giờ lập lại những gì mà Adcom đã biết qua đơn xin học, học bạ hay các bằng khen
    • • Lời văn giản dị, ngắn gọn, phải dùng đúng từ. Vài ví dụ dùng từ chính xác dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn:

      “Dropping out of a national prestigious college is stupid, as my parents said, and preparing for only 5 months to apply to another college in the US at the age of twenty-one is none the wiser, as many people told me. If I am the person who made both of these choices, will the admission office believe in my ability and offer me a place?” N.A
      “Dropping out of a national prestigious college is mindless, and preparing for five months to apply to an American college at the age of twenty-one sounds foolhardy. If I am the person who made both of these choices, will the Admission Office believe in my ability and offer me an admission?”
      * Stupid có nghĩa là ngu dốt; còn mindless có nghĩa là không suy tính, chứ không phải là ngu đần
      ** Only 5 months là bị hạn chế ở 5 tháng, for five months là trong vòng 5 tháng (không bị hạn chế ở thời gian)
      *** Non-the-wiser là lầm lỗi vì không hiểu biết, còn biết mà vẫn bị lầm lỗi là ngu ngốc (A fool + hard = lầm lỗi nặng)
  • 1.4 Kết luận – Conclusion

    Phần kết luận nên tóm tắt lại các ý tưởng ở phần thân bài, hoặc nêu ra nhận xét của riêng mình – TUYỆT ĐỐI không nên đưa ra ý tưởng mới, làm như vậy thì bài văn minh chưa thể kết thúc được.

    From November to when the event occurred in June I tried my very hardest to not get angry. I had to force myself to redirect the mounting frustration before it turned into rage. I had to learn how to be understanding, patient and gentle at the same time. It was incredibly difficult and more than once I wanted to quit. Leading a group isn't easy. Sometimes it's frustrating. Sometimes it's exasperating. Sometimes the urge to cry or scream is overwhelming. Sometimes you join the group in getting sidetracked without realizing it. Sometimes it's productive, but more often it is a chaotic scramble to find something for the group member who has nothing to do before he wanders off into their own daydreams. Leading a group isn't about being at the head of everyone else; it's a constant balancing act between so many spinning plates that focusing on one will make all the others topple. It's about directing and nagging and watching and guiding.
    “... After all, ‘smiles’ is the longest word in the dictionary, there’s a ‘mile’ between each ‘S’.
    Today, my smile is no longer a lie. It is instead, a true indication of happiness. I smile because I have a reason to emit these feelings; these minuscule miracles that travel miles and miles. I smile hoping that I can brighten up someone’s day, whether it was good or bad. I smile because I want to be a hero in their battles. I want to save lonely individuals who, likes myself think they have to fight alone. I want to be the support that I never had. I want to leave them smiling.
    T. Đinh
    2. Tự kiểm tra lại bài văn – Self-proofreading

    Sau khi viết xong bài văn của mình, các bạn nên đọc đi đọc lại vài lần để tự tìm ra những lỗi chính tả, những từ mà mình thấy không thích hợp lắm, hay viết lại một đoạn mà mình chưa vừa ý. Viết lại cho đến khi các bạn cảm thấy hài lòng với bài văn của mình, lúc đó mới nhờ người khác kiểm tra lại cho mình.

    3 – Nhờ bạn bè xem lại - Peer Review

    Peer review không thể đưa bừa bãi cho bất cứ ai ‘review & edit’ cho mình được. Các bạn nên chọn một hay 2 người có trình độ viết văn cao một chút, và không ai hay bằng giáo viên dạy Anh văn của các bạn, và một bạn học đã từng có những nhận xét sắc bén và có thể nêu ra những lỗi lầm của mình một cách chính xác nhất, sẽ là những người giúp cho các bạn tốt nhất. Những lời nhận xét hay phê bình quá chung chung; sẽ khiến các bạn thêm rối trí, lại không biết phải sửa hay viết lại như thế nào.

    Ngoài ra các bạn cũng có thể gởi bài văn của mình nhờ một tổ chức chuyên nghiệp review và edit dùm. Trả một số tiền khoảng $200 USD nhưng các bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn.


Khi các bạn vào cao đẳng cộng đồng hay đại học Mỹ học môn Anh văn, giảng sư sẽ dạy cho các bạn cách viết văn theo thể loại luận án (thesis) hay loại nghiên cứu. Đương nhiên hai thể loại này sẽ không bị giới hạn 500 từ như bài Admission Eassy, nhưng quy luật của nó cũng như vậy mà thôi. Ngoài phần trích dẫn. Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn học một cách dễ dàng môn “English writing”. Chúc các bạn thành công theo đuổi ước mơ của mình.

vha08