Phải làm gì nếu bạn không nhận được bảng báo lương W-2?

#1
Bạn đã nhận được giấy báo lương của năm ngoái chưa? Loại chứng từ này rất cần thiết để khai hầu hết các hồ sơ thuế cá nhân. Mỗi năm bạn sẽ nhận được một bản báo lương từ mỗi chủ nhân nơi bạn đã làm việc. Giấy báo lương còn gọi là mẫu W-2, đây là tờ tường trình số tiền bạn kiếm được trong năm ở mỗi cơ quan.

Giấy báo lương này cũng ghi rõ số tiền thuế lợi tức bạn đã tạm đóng (Form W-2 – Wage and Tax Statement). Sau ngày 2 tháng 2 năm 2009 chủ nhân phải gởi bản báo lương bằng giấy, hay qua hệ thống mạng điện tử, đến tất cả nhân viên đã làm việc cho họ trong năm 2008. Nếu đến thời điểm này bạn chưa nhận được các mẫu báo lương của mình, xin vui lòng theo các bước hướng dẫn sau đây:

1. Hãy liên lạc ngay với chủ nhân của bạn. Nếu bạn chưa nhận được bản báo lương của mình, hãy liên lạc với chủ, yêu cầu họ cho biết giấy báo lương đã được gởi đi chưa và gởi khi nào. Nếu giấy báo lương đã gởi đi, tài liệu này có thể bị gởi trả lại cho chủ vì địa chỉ sai hay ghi không đầy đủ. Sau khi đã liên lạc với chủ, xin đợi thêm một thời gian ngắn nữa để cơ quan này gởi lại cho bạn một bản báo lương khác.

2. Liên lạc với Sở Thuế Vụ. Nếu bạn vẫn không nhận được giấy báo lương sau ngày 17 tháng 2 năm nay, xin liên lạc với IRS qua điện thoại số 800-829-1040 để yêu cầu giúp đỡ. Khi gọi, xin vui lòng chuẩn bị sẵn các thông tin sau đây:

- Tên cơ quan (hay chủ nhân) nơi quý vị làm việc, địa chỉ gồm đầy đủ tên đường, thành phố, và mã số bưu điện; Tên của bạn, địa chỉ nơi cư trú hiện nay, gồm tên đường, thành phố, tiểu bang, mã số bưu điện, và số an sinh xã hội của bạn; và
- Ước chừng số tiền lương bạn đã nhận được từ cơ quan này, tiền thuế tạm thu bạn đã đóng, và thời gian bạn làm việc với cơ quan trong năm vừa qua. Khi ước lượng mức lương bạn đã kiếm được, nếu có thể bạn nên xem lại các phiếu lương đã nhận hằng tháng hoặc hằng tuần.

3. Khai và nộp hồ sơ thuế. Bạn vẫn phải khai và nộp hồ sơ thuế đúng kỳ hạn ngay cả khi bạn không nhận được và không có giấy báo lương, mẫu W-2. Trường hợp đến ngày 17 tháng 2 bạn vẫn chưa nhận được giấy báo lương chủ gởi cho bạn, và bạn đã thực hiện hai bước hướng dẫn đầu tiên, bạn có thể sử dụng mẫu đơn 4852 để khai thuế. Mẫu đơn 4852 là mẫu thay thế bản báo lương W-2 (Form 4852, Substitute for Form W-2, Wage and Tax Statement). Xin kèm mẫu 4852 đã điền đầy đủ chung với hồ sơ thuế của bạn. Các chi tiết phỏng đoán ghi trên mẫu 4852 về tiền lương đã nhận được và tiền thuế tạm thu đã đóng càng gần đúng với các chi tiết thật càng tốt. Trong khi chờ đợi IRS kiểm tra lại các thông số, tiền refund của bạn, nếu có, có thể sẽ chậm nhận được hơn như bạn mong đợi.

4. Nộp hồ sơ thuế khai lại. Thỉnh thoảng bạn có thể nhận lại các loại giấy tờ bị gởi lạc trước đó. Một số thông tin trong số giấy tờ này có thể khác hẳn hay trái ngược với thông tin mà bạn đã có và sử dụng để khai thuế. Chẳng hạn, bạn có thể nhận được các mẫu báo lương chính (Form W-2), hay mẫu báo lương đã được điều chỉnh lại cho đúng với thực tế (Form W-2-C) sau khi bạn đã nộp hồ sơ khai thuế với mẫu thay thế bản báo lương. Nếu trường hợp này xảy ra, bạm cần phải khai lại hồ sơ thuế với mẫu đơn khai lại 1040X (Form 1040X, Amended U.S. Individual Income Tax Return).

Các mẫu đơn 4852, 1040X và hướng dẫn sử dụng các mẫu đơn này có thể tìm thấy trên mạng thông tin điện tử tại địa chỉ www.irs.gov. Bạn cũng có thể yêu cầu IRS gởi các mẫu đơn này đến tận nhà của bạn khi gọi số 800-829-3676.

Thúy Chi - IRS TAX TIP 2009-28