Thuận tiện đi tới lui là điểm hấp dẫn người mua nhà

#1
Tại sao rất đông người Việt Nam lại thích tụ tập ở quận Cam California? Ngoài yếu tố việc làm, lời giải thích được nhiều người đồng ý là thời tiết ở đây tuyệt vời. Không lạnh quá như các tiểu bang Bắc Mỹ cũng không nóng quá như Texas, hay ngay cả các vùng khác của tiểu bang California.


Vậy ngay tại quận Cam, phần lớn cư dân người Việt đều tụ tập sống ở các thành phố Westminster, Garden Grove, Fountain Valley, Santa Ana, Anaheim hơn nhiều thành phố khác. Chuyện cũng không khó giải thích. Nơi đây tập trung hầu hết các cửa tiệm dịch vụ, các chợ bán thực phẩm Á Ðông và Việt Nam, tiệm ăn Việt Nam.

Quanh các khu chợ và hàng quán Việt Nam, phần lớn cư dân là người Việt, hoặc nhà mua hay ở trong các căn chung cư. Hiển nhiên, khoảng cách từ nhà đến trường học cho con, đến chợ, đến tiệm ăn, nếu đi bộ được chẳng phải là tiện lợi sao?

Hiện nay, khuynh hướng của người Mỹ là quay trở lại các trung tâm đô thị có thể gần với các khoảng cách đi bộ. Hai ba chục năm trước, người ta chạy từ trung tâm thành phố ra sống trong các thị trấn tân lập, bây giờ làm ngược lại.

Nhiều người mua nhà đang đánh giá khoảng cách đi bộ từ một căn nhà tới các trường học, các cửa tiệm, các công viên trong khu dân cư, và những thứ khác, như một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc mua một căn nhà. Nhiều người quan tâm đến việc mua một căn nhà sẽ cho phép họ đi loanh quanh mà không cần xe hơi.

Theo một cuộc nghiên cứu liên hệ tới 90,000 căn nhà ở Hoa Kỳ, việc có thể đi bộ tới một tiện nghi lân cận có thể gia tăng giá trị của căn nhà tới $3,000. Ðối với nhiều người Mỹ, vấn đề ứ đọng lưu thông và chuyện đi đâu và hầu như làm bất cứ điều gì cũng phải lái xe khiến cho những lựa chọn khác trở nên hấp dẫn hơn.

Những ảnh hưởng khác gia tăng sự hấp dẫn khi một căn nhà có thể cho phép đi bộ là hai yếu tố có tính cách nhân khẩu: những người sinh ra trong đợt bùng nổ dân số sau Thế Chiến II hiện nay đã lớn tuổi và những người mua nhà lần đầu. Cả hai nhóm người này không muốn bị cô lập. Họ muốn có sự thuận tiện khi có những cửa tiệm và nhà hàng ăn ở gần. Ngoài ra, giá dầu bất ổn làm cho việc đậu xe trở thành một ý kiến được ưa chuộng.

Có phải điều này có nghĩa mọi người sẽ di chuyển tới thành phố hay không? Hoàn toàn không phải. Căn nhà không cần phải ở trung tâm thương mại nhưng nếu căn nhà nằm gần những tiện nghi ở khoảng cách có thể đi bộ, có thể nó sẽ hấp dẫn thêm người mua. Với điều đó được ghi nhớ, những người bán nên chú trọng tới chuyện những căn nhà của họ đang được quảng cáo như thế nào.

Những người bán muốn nhấn mạnh về khả năng đi bộ của căn nhà của họ có thể sử dụng website Walk Score để tính toán việc xếp hạng căn nhà của họ. Sau đó họ có thể sử dụng những bức hình của khu dân cư để cho thấy sự thuận tiện trong việc lui tới các tiện nghi, địa thế khu vực, và kết hợp điều đó với những thông tin chi tiết về khu vực để chiếm thêm sự lưu tâm của những người mua. Ðịa hình là một điều có ảnh hưởng then chốt tới quyết định liệu người ta có thực sự đi bộ trong một khu dân cư nào đó hay không. Nếu có bốn tuyến xe lưu thông và nhiều ứ đọng, cho dù chỉ cách một cửa tiệm một khoảng ngắn, nhiều người sẽ chọn việc lái xe. Nếu đem nhà ra bán trên thị trường, nói rõ những đặc điểm trong các tài liệu quảng cáo của bạn (nhất là trên Internet) về sự lân cận với các địa điểm được ưa chuộng, nhưng cũng dễ dàng cho người đi bộ lui tới, có thể là một đặc điểm ăn khách khiến cho người mua phải đích thân ghé qua căn nhà của bạn để tự mình xem xét thay vì chỉ đọc lướt trên Internet.

Do đó, trong khi nhiều người bán hay nói về chuyện các trường học tốt và tỉ lệ tội phạm thấp trong những khu dân cư của họ, có vẻ như những người mua đang đòi hỏi thêm - họ muốn một cuộc đi bộ trong công viên sẽ đưa họ tới một ngôi chợ ở góc đường, những tiệm giặt ủi, tiệm ăn, nhà thuốc, và trở về nhà trên một lộ trình mà người đi bộ có thể đi lại. (n.n.)

Người Việt Online