Bên cạnh tầm quan trọng của việc trao dồi tiếng Anh kiểu Mỹ (không biết thì coi như...ngọng!), ai cũng biết rằng việc có được một cái bằng lái xe ở Mỹ này cực kỳ cấp thiết trong những tháng đầu trên bước đường hội nhập vào xã hội Hoa Kỳ này (hổng có bằng lái xe coi như...cụt giò!).
BM xin có vài trao đổi để chia sẻ kinh nghiệm trong việc đạt kết quả tốt cho phần thi Road Test (thi lái) ở các DPS (Nha lộ vận) tại Houston, TX. Sau khi đậu bằng viết, chúng ta sẽ đi thi phần lái. Nội dung thi ở các DPS tại Houston thường là:
- Đầu tiên là xuất trình giấy hẹn, biên lai đóng tiền thi lái và I.D để giám khảo kiểm tra. Nếu OK, sẽ đến phần kiểm tra các thiết bị cơ bản của xe như: left/right turns (đèn quẹo trái/phải), horn (còi), brake light (đèn thắng) v.v... (Thí sinh nên hạ cửa kính xe lúc này để nghe cho rõ y/c từ giám khảo);
- Kế đến là phần paralell parking (lùi xe để đậu ghép vào giữa hai xe trước và sau sát bên lề đường): không được "hit the front and rear poles" (không được đụng hai cái cột trước và sau). Nếu không sẽ bị out. Khi "de" vào mà hai bánh xe trước sau đậu cách lề đường trong vòng 18 inches là sẽ được điểm tốt. Nếu không cũng được cho qua, nhưng điểm sẽ thấp;
- Qua được "ải" khó khăn này, giám khảo sẽ cho tài xế: "Go ahead", chạy ra khỏi bãi thi paralell parking để tiến ra đường lớn (không phải freeway hay highway). Chạy được một đoạn, xe sẽ được y/c rẽ vào các đường nhỏ của khu dân cư (mà BM hay gọi là "đường trong xóm"). Tại các ngã tư của các đường trong xóm này thường có các bảng Stop. Các thí sinh sẽ được giám khảo yêu cầu quẹo trái hay phải. Có lúc, thí sinh được y/c Stop lại và reverse/back (lùi xe) một đoạn (có khi là 2, 3 căn nhà, có khi là đến lúc giám khảo thấy OK);
- Chạy trong xóm được một lúc, xe sẽ tiến ra lại đường lớn rồi tiến đến giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Sau đó, thí sinh sẽ được y/c chạy một đoạn rồi U-turn (quay đầu xe lại) để về lại bãi đậu xe của Nha lộ vận để kết thúc phần thi lái. Tổng thời gian thi có khi chỉ mất đôi mười, mười lăm phút.
Trải qua thực tế bài thi của bản thân cũng như qua quan sát tại bãi thi cùng kết quả của các thí sinh sau khi thi, BM khuyên các ACE sắp thi bằng lái cho dù ở các tiểu bang nào cũng vậy:
- Phải tuyệt đối dừng hẳn trước bảng Stop sign. Cứ dừng lại rồi đếm nhẩm: “Một, hai, ba!” rồi hãy tiếp tục lăn bánh;
- Trước khi từ đường nhánh, đường nhỏ v.v… rẽ vào đường chính, phải dừng lại nhường cho các xe đang chạy thẳng bon bon trên đường chính. Chỉ cho xe ra khi vào thấy đường trống hẳn, trống hoàn toàn;
- Tuyệt đối “đá đèn” signal khi chuẩn bị quẹo. Khoảng cách để “đá đèn” là 100 feet (khoảng 30m). Khi chuẩn bị lùi để parallel parking cũng nhớ “đá đèn”. Xong phần nội dung này, tiếp tục cho xe ra cũng nhớ “đá đèn” trái và quay đầu qua vai để quan sát xe.
- Khi lùi, de xe, đầu phải quay ra sau.
- Ngoài việc quan sát trước khi quẹo để nhường cho xe chạy thẳng, phải quan sát luôn để nhường cho người đi bộ. Hễ người đi bộ đã đặt một chân xuống vạch dành cho người qua đường (crosswalk) thì phải tuyệt đối dừng lại nhường (không như ở VN: xe ô tô còn bóp còi để người đi bộ “dội” ngược lên lề !?!)
BM đã từng chứng kiến và đến bây giờ mới hiểu tại sao có những tài xế, những người đã từng có bằng lái xe tại VN, đã từng rong ruổi trên các con đường tại VN…qua Mỹ vẫn bị rớt như thường. Dó là tại vì ở VN không bao giờ có chuyện dừng ở Stop sign; khi cho xe rẽ phải ít khi “yield” (nhường) cho xe đang chạy thẳng (through traffic). Đối với những kiểu chạy như thế này, giám khảo ở Mỹ sẽ thấy rất sợ. Họ cảm thấy không an toàn chút nào và đương nhiên là... “Mời anh chị về dợt xe lại!”
BM nghĩ rằng, đối với các anh chị đã biết chạy xe ở VN, đây là một thuận lợi vì đã biết điều kiển chiếc xe hơi. Tuy nhiên, các anh chị phải “dợt lại’’ và làm quen lại với việc tuân thủ luật giao thông một cách nghiêm túc và triệt để của bên Mỹ này.
Trên đây là những ý kiến từ góc độ của một thí sinh đi thi lấy bằng lái xe. Thực tế, BM quan sát thấy rằng những nguời đã có bằng ở bên Mỹ chạy xe có khác đi một chút, không quá khép nép, cẩn trọng quá mức như những thí sinh đi thi. Cho nên, BM hay nghe câu: "Chạy để thi lấy bằng lái nó khác. Khi có bằng rồi sẽ chạy khác chút!" :21::21::21: (hêhe hổng biết có đúng dzậy hông?).
Dù sao, là một thí sinh chuẩn bị lái cho giám khảo chấm điểm, chạy đúng lý thuyết, đúng bài bản v.v... vẫn "chắc phé" hơn, phải không các bạn?:113::113::113:. Quan trọng là có cái bằng lái bỏ túi cái đã :1::1::1:
P/S: ACE nào mà tự tập lái, hoặc được người nhà dạy lái nên dợt trước những đoạn đường mà sẽ thi cho chắc ăn. (Trước khi thi mấy ngày, BM nhờ người thân âm thầm bám theo một chiếc xe đang thi để nắm sơ bộ lộ trình sẽ thi. Ở các driving schools, các thầy dạy lái chắc sẽ dành ra thời gian cho thí sinh dợt làm quên các đoạn đường sẽ thi. Tuyệt đối không bám xe thi trước giờ thi của mình vì giám khảo của cái xe đang thi mà mình bám theo rất tinh ý. Họ sẽ ghi lại số xe của mình. Đến lượt mình thi thì họ sẽ thông báo mình bị loại vì tội bám theo xe thi :20::20::20:. BM đã tận mắt chứng kiến một trường hợp như vậy.)
BM xin có vài trao đổi để chia sẻ kinh nghiệm trong việc đạt kết quả tốt cho phần thi Road Test (thi lái) ở các DPS (Nha lộ vận) tại Houston, TX. Sau khi đậu bằng viết, chúng ta sẽ đi thi phần lái. Nội dung thi ở các DPS tại Houston thường là:
- Đầu tiên là xuất trình giấy hẹn, biên lai đóng tiền thi lái và I.D để giám khảo kiểm tra. Nếu OK, sẽ đến phần kiểm tra các thiết bị cơ bản của xe như: left/right turns (đèn quẹo trái/phải), horn (còi), brake light (đèn thắng) v.v... (Thí sinh nên hạ cửa kính xe lúc này để nghe cho rõ y/c từ giám khảo);
- Kế đến là phần paralell parking (lùi xe để đậu ghép vào giữa hai xe trước và sau sát bên lề đường): không được "hit the front and rear poles" (không được đụng hai cái cột trước và sau). Nếu không sẽ bị out. Khi "de" vào mà hai bánh xe trước sau đậu cách lề đường trong vòng 18 inches là sẽ được điểm tốt. Nếu không cũng được cho qua, nhưng điểm sẽ thấp;
- Qua được "ải" khó khăn này, giám khảo sẽ cho tài xế: "Go ahead", chạy ra khỏi bãi thi paralell parking để tiến ra đường lớn (không phải freeway hay highway). Chạy được một đoạn, xe sẽ được y/c rẽ vào các đường nhỏ của khu dân cư (mà BM hay gọi là "đường trong xóm"). Tại các ngã tư của các đường trong xóm này thường có các bảng Stop. Các thí sinh sẽ được giám khảo yêu cầu quẹo trái hay phải. Có lúc, thí sinh được y/c Stop lại và reverse/back (lùi xe) một đoạn (có khi là 2, 3 căn nhà, có khi là đến lúc giám khảo thấy OK);
- Chạy trong xóm được một lúc, xe sẽ tiến ra lại đường lớn rồi tiến đến giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Sau đó, thí sinh sẽ được y/c chạy một đoạn rồi U-turn (quay đầu xe lại) để về lại bãi đậu xe của Nha lộ vận để kết thúc phần thi lái. Tổng thời gian thi có khi chỉ mất đôi mười, mười lăm phút.
Trải qua thực tế bài thi của bản thân cũng như qua quan sát tại bãi thi cùng kết quả của các thí sinh sau khi thi, BM khuyên các ACE sắp thi bằng lái cho dù ở các tiểu bang nào cũng vậy:
- Phải tuyệt đối dừng hẳn trước bảng Stop sign. Cứ dừng lại rồi đếm nhẩm: “Một, hai, ba!” rồi hãy tiếp tục lăn bánh;
- Trước khi từ đường nhánh, đường nhỏ v.v… rẽ vào đường chính, phải dừng lại nhường cho các xe đang chạy thẳng bon bon trên đường chính. Chỉ cho xe ra khi vào thấy đường trống hẳn, trống hoàn toàn;
- Tuyệt đối “đá đèn” signal khi chuẩn bị quẹo. Khoảng cách để “đá đèn” là 100 feet (khoảng 30m). Khi chuẩn bị lùi để parallel parking cũng nhớ “đá đèn”. Xong phần nội dung này, tiếp tục cho xe ra cũng nhớ “đá đèn” trái và quay đầu qua vai để quan sát xe.
- Khi lùi, de xe, đầu phải quay ra sau.
- Ngoài việc quan sát trước khi quẹo để nhường cho xe chạy thẳng, phải quan sát luôn để nhường cho người đi bộ. Hễ người đi bộ đã đặt một chân xuống vạch dành cho người qua đường (crosswalk) thì phải tuyệt đối dừng lại nhường (không như ở VN: xe ô tô còn bóp còi để người đi bộ “dội” ngược lên lề !?!)
BM đã từng chứng kiến và đến bây giờ mới hiểu tại sao có những tài xế, những người đã từng có bằng lái xe tại VN, đã từng rong ruổi trên các con đường tại VN…qua Mỹ vẫn bị rớt như thường. Dó là tại vì ở VN không bao giờ có chuyện dừng ở Stop sign; khi cho xe rẽ phải ít khi “yield” (nhường) cho xe đang chạy thẳng (through traffic). Đối với những kiểu chạy như thế này, giám khảo ở Mỹ sẽ thấy rất sợ. Họ cảm thấy không an toàn chút nào và đương nhiên là... “Mời anh chị về dợt xe lại!”
BM nghĩ rằng, đối với các anh chị đã biết chạy xe ở VN, đây là một thuận lợi vì đã biết điều kiển chiếc xe hơi. Tuy nhiên, các anh chị phải “dợt lại’’ và làm quen lại với việc tuân thủ luật giao thông một cách nghiêm túc và triệt để của bên Mỹ này.
Trên đây là những ý kiến từ góc độ của một thí sinh đi thi lấy bằng lái xe. Thực tế, BM quan sát thấy rằng những nguời đã có bằng ở bên Mỹ chạy xe có khác đi một chút, không quá khép nép, cẩn trọng quá mức như những thí sinh đi thi. Cho nên, BM hay nghe câu: "Chạy để thi lấy bằng lái nó khác. Khi có bằng rồi sẽ chạy khác chút!" :21::21::21: (hêhe hổng biết có đúng dzậy hông?).
Dù sao, là một thí sinh chuẩn bị lái cho giám khảo chấm điểm, chạy đúng lý thuyết, đúng bài bản v.v... vẫn "chắc phé" hơn, phải không các bạn?:113::113::113:. Quan trọng là có cái bằng lái bỏ túi cái đã :1::1::1:
P/S: ACE nào mà tự tập lái, hoặc được người nhà dạy lái nên dợt trước những đoạn đường mà sẽ thi cho chắc ăn. (Trước khi thi mấy ngày, BM nhờ người thân âm thầm bám theo một chiếc xe đang thi để nắm sơ bộ lộ trình sẽ thi. Ở các driving schools, các thầy dạy lái chắc sẽ dành ra thời gian cho thí sinh dợt làm quên các đoạn đường sẽ thi. Tuyệt đối không bám xe thi trước giờ thi của mình vì giám khảo của cái xe đang thi mà mình bám theo rất tinh ý. Họ sẽ ghi lại số xe của mình. Đến lượt mình thi thì họ sẽ thông báo mình bị loại vì tội bám theo xe thi :20::20::20:. BM đã tận mắt chứng kiến một trường hợp như vậy.)
Last edited by a moderator: