Flight Attendant

#1
I – Yêu cầu tối thiểu

Ở Mỹ ít ai gọi tiếp viên hàng không là “Steward/Stewardess” thừong họ gọi là “Flight Attendant” cho nó gọn. Công việc của họ, những ai đã từng đi máy bay đều biết, là phục vụ cho khách trên máy bay. Yêu cầu của nghề này ở Mỹ không đòi hỏi phải có ngoại hình khá, như ở Việt Nam hay các quốc gia khác. Dứoi đây là các yêu cầu tối thiểu:

  • - Đọc, nói và nghe lưu loát Anh ngữ là chủ yếu. Vì có thể nói ngôn ngữ được xử dụng trên tất cả các loại máy bay thương mại là Ang ngữ -- Thông thạo ngôn ngữ thứ hai sẽ dễ xin việc làm hơn và có cơ hội phục vụ trên các tuyến bay quốc tế cao hơn, đưong nhiên giờ bay nhiều hơn, và lưong cũng cao hơn.
  • – 18 tuổi trở lên. Tuỳ yêu cầu của mỗi hãng máy.
  • Ăn mặc tưom tất, chuyên nghiệp (Đa số là đồng phục), giao tiếp tốt
  • Có khả năng nâng cao vật nặng 22.5Kg trở lên (50 lbs)
  • Lý lịch tư pháp trong sạch trong vòng 10 năm
  • Hộ chiếu (Passport) phải sẵn sàng và con giá trị để có thể phục vụ các tuyến bay quốc tế bất cứ lúc nào. (Nghĩa là thẻ xanh Mỹ và hộ chiếu Việt Nam vẫn chấp nhận)
  • Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Có khả năng bơi lội

II - Đào Tạo

Thông thường khi các hang hàng không thương mại tuyển nhân sự, họ sẽ tổ chức các khoá huấn luyện và đào tạo cho nhân viên mới. Hãng nào bèo thì không trả lương, thường là họ trả lương tối thiểu theo qui định của tiểu bang nơi tổ chức khoá huấn luyện (Khoảng $200 tới $300/ tuần). Thời gian đào tạo trung bình từ 3 – 4 tuần. Chương trình đào tạo cơ bản gồm có:
  1. Aircraft-Specific Flight Attendant Training
    - Chương trình này giới thiệu cho học sinh làm quen với các loại máy bay thương mại đang xử dụng hiện nay như: Boeing – 727, 737, 757, 767, 777, MD-88; MD-99; MD -11. Riêng những người đã có kinh nghiệm rồi và sẽ phục vụ trên các tuyến bay quốc tế thì học thêm: Boeing 747, 787; Airbus A320 tới A380.

    Các chức năng và thiết bị khẩn cấp trong máy bay. Thực tập các phương pháp cứu cấp, và các phưong pháp cần làm trong những trường hợp khẩn cấp.
  2. Customer Service
    Chương trình này sẽ dạy cho học sinh những điều cơ bản để phục vụ cho khách hàng. Bao gồm luôn những món ăn đựoc yêu cầu trứoc theo phong tục hay tôn giáo của họ. Các nhiệm vụ, công việc cơ bản của ngừoi tiếp viên hàng không, và các nghi thức chuyên nghiệp.
  3. Crew Management & (Federal Aviation Administration) FAA Compliances
    Nội dụng bao gồm liên lạc, thông tin giữa các tiếp viên và phi công trong phi hành đoàn. Giải quyết các tình huống hay những xung đột giữa khách hàng nếu có. Và thực hiện đúng các đòi hỏi của FAA
  4. Tuỳ theo ứoc muốn của mỗi người sẽ có thêm các lớp dạy về quản trị (Management), nấu những học sinh nào muốn lên làm quản lý sau này, hoặc có thêm các lớp huấn luyện làm tại quầy vé.

III - Lưong bổng và phúc lợi

  • Lưong cơ bản của ngừoi mới vào nghề khoảng $14 - US$16/giờ, sau 1 năm làm việc hay chứng tỏ đựoc tính chuyên nghiệp của mình thì lưong trung bình khoảng US$20/giờ. Riêng những hãng máy bay nào có công đoàn lao động, lương trung bình của tiếp viên hàng không là US$28/giờ.
  • Ngoài lương căn bản, mỗi tiếp viên và phi hành đoàn, sẽ đựơc trả thêm tiền gọi là công tác phí (Per diem). Trung bình US$1.5 - $3.00/giờ. Những ai phải ở lại qua đêm thì có thêm tiền ăn ở. Số tiền này ít hay nhiều tuỳ theo giá sinh hoạt của mỗi thành phố (Xem bảng quy định Per Diem Rates

    Hiện nay, để cắt giảm chi phí, các hãng máy bay thường thuê 1 căn hộ chung cư cho nhân viên tá túc qua đêm “Corporate Housing hay Corporate Apartment”. Hoặc nhiều hãng liên kết với nhau, họ thuê 1 khu đất rồi mang loại xe gọi là “Camper Trailer” đặt vài chục chiếc cho nhân viên cư trú tạm (Thừong họ đặt sát ngay phi trường để khỏi trả tiền di chuyển. Với phương cách này hãng sẽ tiếp kiệm được tới 70% chi phí cho nhân viên.
  • Các phúc lợi bảo hiểm y tế và xã hội

Trung bình 1 tiếp viên hàng không làm việc khoảng 65 - 100 giờ 1 tháng khi mới vào nghề, sau thời gian mới được phép làm toàn thời gian. FAA qui định the thể chất và kinh nghiệm của mỗi người, phi hành đoàn và tiếp viên không, không được phép làm quá 14 giờ/ trong vòng 24 tiếng. Họ phải nghỉ ngơi đầy đủ mới cho làm tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối: