Kính mong bác VH8 tư vấn cho trường hợp học tập của cháu

khong ten

Thành viên tích cực
#1
Cháu chào bác VH08
Cháu đang rất phân vân và có vài điều muốn hỏi bác. Cháu hiện đang là sinh viên năm 4 khoa Quan hệ Quốc tế thuộc đại học Quốc gia TPHCM. Điểm phẩy khi cháu tốt nghiệp cháu ước tính luôn học kỳ này là khoảng 7.5 cho 4 năm học. Chị cháu đã qua Mỹ 4 năm và vừa bảo lãnh cha mẹ cháu được 6 tháng. Cha mẹ cháu đã làm hồ sơ bảo lãnh cho các con được 4 tháng. Cháu còn 2 em, 1 đang học năm 2 và 1 đang học lớp 6 ở đây. Theo như tính toán của gia đình, 2 em cháu có thể qua Mỹ khoảng 2 năm nữa. Và vì cháu trên 21 tuổi nên mẹ nói 5 năm nữa mới có thể đi.
Cháu thấy rằng nếu muốn học lên thì lúc đó cháu đã 28t thì hơi trễ nên cháu tín rằng các em cháu đi, cháu cũng sẽ đi qua Mỹ nhưng theo diện du học lên Thạc sĩ. Cháu đã mở hồ sơ bảo lãnh nhưng mẹ cháu cho cháu đứng tên nhà ở miền Trung và tài khoản cũng nhiều tiền ở đây, cháu không biết như vậy có dễ dàng chứng minh mình sẽ trở về Việt Nam sau khi đi du học để được học lên thạc sĩ. Và cháu rất muốn hỏi Bác rằng: nếu cháu học Quan hệ quốc tế ở Việt Nam thì kkhi học lên Thạc sĩ truyền thông ở Mỹ cháu có thể ở lại Mỹ làm việc dễ dàng không? Hay là nếu muốn ở Mỹ làm việc, cháu phải học lại ĐH. Cháu đang làm MC không chuyên ở Sài Gòn và mong làm MC chuyên nghiệp nên cháu muốn làm về truyền thông, Pr hoặc Marketing vì nếu không làm được ở Mỹ cháu có tể về Việt Nam làm. Nhưng bác có thể tư vấn cho cháu thêm vài ngành là cháu có thể học Thạc Sĩ và ở lại Mỹ làm việc vì cháu muốn đoàn tụ với gia đình và có thể học tập và làm việc ở đó. Có nhiều người lại nói là nên tìm 1 công ty có chi nhánh tại Mỹ làm việc thì sẽ thuân lợi hơn. Chị cháu hiện đang ở Bang Washington State gần Seatle. Cháu hi vọng sẽ nận được sự tư vấn của Bác về ngành học, trường học và những điều cần chuẩn bị khi học Thạc Sỹ ở Mỹ.
Cháu chân thành cám ơn Bác.
 
#2
Ðề: Kính mong bác VH8 tư vấn cho trường hợp học tập của cháu

Ngành Quan Hệ Quốc Tế (International Relation) thuộc khoa truyền thông (Communication Department), Cháu muốn học lên thạc sĩ và gia đình cháu ở Seattle thì University of Washington - Seattle (UW) sẽ là chọn lựa duy nhất của cháu.

Trùơng UW chỉ nhận học sinh cao học quốc tế 1 năm 1 lần, và hạn chót nộp đơn là Dec 15th 2012. Vì vậy cho dù chưa tốt nghiệp cháu cũng nên chuẩn bị để nộp don8 xin học vào UW. Các yếu cầu đầu vào ở đây
http://www.com.washington.edu/admissions/internationalapplicants.html

Nghề tay trái của cháu là MC nghiệp dư. Nghề này sẽ dễ dàng giúp cháu xin visa qua Mỹ trình diễn theo diện P1 visa. Ở khu vực Seattle có rất nhiều sòng bài của thổ dân (American Indian), hằng tuần đều có các show ca nhạc, ca sĩ, MC, hài từ Việt Nam qua biểu diễn thừong xuyên.

Chị cháu ở Seattle có lẽ biết bà Ánh Anderson hay Cao Sơn. Nói chị cháu kiếm 2 ngừoi này nhờ họ mời cháu qua Seattle trình diễn (Miễn phí cũng OK), nếu cháu có tài và làm MC đựoc nhiều ngừoi thích có thể chủ sòng bài sẽ mứon cháu thừong xuyên. Có working permit & SSN thì cuối tuần cháu làm MC, ngày thừong có thể kiếm việc khác làm thêm, miễn cữong cũng có thể trả một phần nào cho chi phí học tập của cháu.

Ngành quan hệ quốc tế ở Việt Nam dạy nhiều về chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội, trong khi ở Mỹ thì chú trọng tới quan hệ cá nhân, thưong mại và quốc tế, vì vậy nếu cháu muốn tiếp tục học cao học, cháu sẽ phải học một số lớp ở bậc cử nhân và intensive English. Về ngành marketing, cháu không có bằng cử nhân về marketing thì UW không nhận cháu.

Chúc cháu nhiều may mắn
 

khong ten

Thành viên tích cực
#3
Ðề: Kính mong bác VH8 tư vấn cho trường hợp học tập của cháu

Cháu xin chào bác VA08
Đầu tiên, cháu xin cám ơn Bác. Sự chia sẻ của Bác giúp cháu mường tượng được phần nào về tương lai. Và cháu cũng mong hỏi bác thêm vài điều cháu còn thắc mắc.
1) Có một điều là, cháu muốn định cư ở Mỹ theo diện cha mẹ bảo lãnh. Theo hạn thì 5 năm nữa cháu mới được đi định cư. Nhưng cháu phải chăm sóc 2 em ở VN. 2 em cháu sẽ đi trong 2 năm tới vì dưới 21t. . Như vậy 2 năm nữa, cháu được qua Mỹ, học lên Thạc sĩ

Nếu cháu có giấy tờ bão lãnh, nhưng cháu có đứng tên nhà ở Việt Nam và 1 số tài sản, cháu có dễ dàng chứng minh được cháu sẽ về lại Việt Nam và chấp nhận cho đi du học không ạ?

2) Học xong 2 năm cháu về lại Việt Nam và 1 năm sau là thời điểm hồ sơ cháu hoàn thành và sẽ đi định cư theo diện gia đình. Cháu rất thích học lên thạc sĩ truyền thông nhưng cháu RẤT SỢ cháu học lên Thạc sĩ mà không học đại học ở Mỹ thì cháu khó kiếm việc làm đúng chuyên ngành đã học Thạc sĩ tại Mỹ đúng không bác?
Vậy thì cháu có nên học lại Đại học hay một nghiệp vụ nào đó ở Mỹ để dễ dàng kiếm việc ở Mỹ hơn. Nhưng cháu rất hoang mang và buồn vì nếu vậy, cháu sẽ học lại và phí 4 năm ở Việt Nam mà hoàn toàn ko biết nó có phù hợp cho cháu không. Hay là cháu nên học Thạc sĩ xong thì về Việt Nam làm và bỏ ý địn đi Mỹ định cư?

Thưa bác, cháu rất muốn tìm hiểu chuyện này, vì nếu biết chắc chắn, cháu sẽ tìm ra những con đường phù hợp cho tương lai. Cháu ở Việt Nam thì với học lực và kinh nghiệm của cháu thì cháu nghĩ mình sẽ có tương lai tốt. Nhưng cháu lại rất muốn đoàn tụ cùng gia đình. Và nếu thật sự,nếu Bác thấy Mỹ không phù hợp với cháu, Bác cũng tư vấn dùm cháu nha Bác. Vì nếu vậy, cháu sẽ học lên Thạc sĩ ở Mỹ và quay về Việt Nam làm việc .
Mong Bác giúp đỡ.
Cháu cám ơn Bác
 
#4
Ðề: Kính mong bác VH8 tư vấn cho trường hợp học tập của cháu

Ngày xưa cháu chọn học quan hệ quốc tế là vì muốn làm đại sứ Việt Nam hay làm việc cho chính phủ VN, bây giờ cháu muốn qua Mỹ sống và cũng không muốn lãng phí 4 năm học đại học, lại phải chăm sóc 2 đứa em. Ở đời làm gì có mọi việc như ý mình muốn.

1 - Muốn du học Mỹ và xin visa dễ dàng thì cần đựoc một trừong đại học ở Mỹ nhận trứơc. University of Washington-Seattle thì cháu khó mà vào đựoc với điểm học bạ 7,5, và TOEFL iBT cháu phải lấy đựoc 92 điểm trở lên. Sinh viên du học cử nhân hay cao hơn LSQ sẽ không hỏi nhiều về tài chính, mà sẽ hỏi về việc làm sau khi tốt nghiệp cử nhân nhiều hơn.

2 - Bằng cấp và tín chỉ của trừong đại học quốc gia Hồ Chí Minh, được trường UW và nhiều trừong khác chấp nhận. Khoan hãy nói chuyện học cao học, ở bậc cử nhân thôi tiếng Anh của cháu cần phải lưu loát (tưong đưong TOEFL iBT 110.) Khả năng Anh ngữ của cháu như thế nào tôi không biết, nhưng cũng co cháu biết học ở UW như thế nào để cháu liệu sức mình. Con gái tôi nó học finance & international business. 2 môn Psychology & communication level 300, trong giảng đường có 460 sinh viên, nó là người duy nhất được điểm 100%. UW học theo quarter semester (2.5 tháng 1 khoá) sinh viên học tối tăm mặt mũi, vẫn không theo kịp. Ở đại học Mỹ, muốn học tốt thì sinh viên phải viết thật giỏi. Mỗi môn học, sinh viên phải viết 2 - 3 bài report gọi là term papers hay book report/ research papers. Sinh viên nào yếu tiếng Anh, mỗi lần phải viết paper là cả một cực hình.

Huống chi ngành cháu học là International Relation. Vậy cháu hãy tự quyết định có nên tiếp tục học ngành này hay không. Đơn giản 1 chút để cháu dễ lựa chọn: Việt Nam theo chế độ cộng sản đương nhiên sẽ đào tạo sinh viên thấm nhuần tư tưởng của người cộng sản - Mỹ theo chế độ cộng hoà & dân chủ thì sẽ cho sinh viên tự do nhiều hơn. Cháu muốn làm việc cho chính phủ Mỹ hay các công ty của Mỹ thì cần phải học lại.

Sinh sống ở Việt Nam hay qua Mỹ định cư cùng gia đình tôi không có ý kiến - Nhưng nếu cháu muốn làm việc cả hai quốc gia và không muốn lãng phí 4 năm học thì tìm hiểu xem International Business có thích hợp với mình không.

It's your life, your choice, your decision.
 

khong ten

Thành viên tích cực
#5
Cháu chân thành cám ơn những lời chia sẻ chân thành của chú. Cháu biết rằng rất khó để chọn lựa con đường tốt nhất nhưng với lời tư vấn của Bác cháu sẽ cố tìm con đường nào hợp lý với mình. Cháu cám ơn Bác và chúc bác thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.