Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

nguulang9x

Thành viên mới
#1
Chào bác Vha08 , cháu thấy trên diễn đàn bác rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người về tư vấn việc học tại Mỹ nên cháu mở topic này mong bác giúp đỡ cháu.
Cháu hiện sắp qua Mỹ định cư cùng gia đình ở Seattle khoảng vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.Và hiện nay, cháu học hết năm 3 ngành quy hoạch đô thị(urban planning ) tại trường Đại học Kiến trúc TP HCM và khi tốt nghiệp sẽ nhận bằng Kiến trúc sư quy hoạch đô thị.Cháu được biết ngành này ở Mỹ chỉ có các kiến trúc sư công trình mới được học. Ở Việt Nam người ta lòng 1 lượng lớn môn của ngành kiến trúc công trình vào.
Vậy cho cháu hỏi , khi sang Mỹ việc transfer sẽ diễn ra thế nào?Nếu không transfer được thì trình tự các bước cháu sẽ phải làm sẽ thế nào để học lên đến ngành quy hoạch đô thị ở Mỹ trong? Hiện cháu chưa có các bằng Toefl, Ielts, Toeic...Nhưng cháu vẫn đang trao dồi và luyện viết essay.Và cháu vẫn chưa chọn được trường có uy tín ở tại thành phố này để theo học.
Hiện có những tin về việc phải học lại lớp 12ở bển (Thật kì!), hoặc qua bển sẽ học community college (có người nói 1 năm , 2 năm, hoặc 4 năm ở đây mới vào được university-Cháu không hiểu); và biết có 1 số cuộc thi tiếng Anh như SAT...Mong bác giúp cháu làm rõ vấn đề, trình tự cần phải học tập để không bỏ lỡ nhiều năm hơn nữa.
Trân trọng cảm ơn bác.
 

sangvanthai97

Thành viên mới
#2
Ðề: Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

coi bộ mình cũng giống trường hợp của bạn nè.mình vừa qua mỹ được 4 tháng hiện đang ở Alabama nhưng lại sắp qua Tacoma WA.trước khi qua bên này mình cũng đang học năm 4 nghành xây dựng tại đh bách khoa tp hcm.ước muốn của mình là được học lại ngành xây dựng ở university of Washington seattle.mình dự định tự học av 1năm rồi mới vào đăng ký học ở CC hoặc UW nếu có thể.nhưng cần phải chuẩn bị cụ thể những gì để có thể vào được UW thì quả là một vấn đề.mình rất mong nhận được những lời tư vấn từ những người đi trước và đặc biệt là bác Vha08 ạ vì cháu được biết là bác có con đang học ở UW nên chắc là bác cũng biết rõ những gì cần phải chuẩn bị trọng trường hợp của bọn cháu.cháu thật sự trân trọng và biết ơn khi nhận được những lời tư vấn từ bác ạ !
 

nguulang9x

Thành viên mới
#3
Ðề: Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

Nói chung thông tin mình biết được rất mù mờ ,lộn xộn và mức độ tin cậy không đảm bảo.Khi tìm được thông tin để đọc thì nhiều khi có cảm giác giống như đọc tin hướng dẫn cài GPRS .Các thông tin đó đáng ra phải như những thông tin do các luật sư tư vấn liên tục cho thân chủ trên từng nước bước để bảo vệ quyền lợi chính đáng mà người có nhu cầu nên được hưởng.Mà mình không tìm ra được những thông tin như thế, kể cả hỏi những người bạn và người quen ở Mỹ tính từ khâu bảo lưu kết quả học tập tại Việt nam đến bước nhập học ở trường mình mong muốn ở Mỹ.Các trung tâm tư vấn du học không tiết lộ những thông tin này .Mỗi bước đi sai không đáng sẽ dẫn đến hậu quả rất lớn đến cả cuộc đời.Cảm giác được tiếp nhận một nền học vấn mới thì đúng ra nó phải khác thế này. :2: Vì vậy rất mong nhận được sự tận tình giúp đỡ của mọi người và bác Vha08.Cháu sẽ rất biết ơn bác và mọi người.
 

sangvanthai97

Thành viên mới
#4
Ðề: Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

theo mình biết thì việc transfer từ các trường đh ở vn mà để vào được những trường tương đối uy tín ở mỹ như university of Washington (seattle) thì không phải dễ hay có thể nói là không thể .mình muốn xin vào học lại từ đầu nhưng có vẻ cũng rất khó,bên này họ yêu cầu đủ thứ từ SAT ,TOEFL ,bằng tốt nghiệp,học bạ cấp 3,hoạt động ngoại khóa,thành tích đóng góp này nọ,rồi giới thiệu của thầy cô ....... chứ không phải dựa vào một bài thi đh như ở vn thì dể. cái này có lẻ bác Vha08 biết rỏ hơn ai hết.
còn nếu transfer được thì cũng chỉ là những trường đh rất nhỏ,hơn nữa điểm của mình bên vn đối với BÁCH KHOA 7.5 cung là tương đối khá (còn trường khác thì không rõ) nhưng chuyển sang GPA ở bên này cũng chỉ 3 (trung bình yếu của sv mỹ) hơn nữa cũng được chấp nhận một số môn thôi,nếu học CC thì có thể transfer vào được nhưng nếu mình học tốt cũng sẽ không nhận được học bổng thêm vào đó những môn mình trasfer được thì GPA cũng thấp(nếu điểm tb của bạn ở đh Kiến Trúc khoảng 8.5 thì hãy nên nghĩ đến chuyện transfer).dù sao thì trước khi đi cũng cứ nên in bảng điểm ra rồi đi dịch sang tiếng anh có công chứng để làm kỷ niệm hoặc qua bên này có cần thì dùng:109::109:.
về việc phải học lại lớp 12 thì ko có đâu.trước khi vào học community college thi mình sẽ làm bài Placement test(có toefl thì tốt ko có cũng chả sao,SAT cũng chả cần vì placement test này cũng giống SAT),tùy vào kết quả nếu tốt thì được vào học thẳng và nếu như học ko bị rơi rớt j thì 2 năm là transfer được,và học tín chỉ nên nếu cảm thâý nhẹ thì mình có thể học nhanh trong vòng 1hay 1,5 năm. Còn nếu kết quả PLacement test còn thấp thì phải vào học các lớp av cho đến khi nào level của mình lên thì mới được vào học chính.vào học chính mà còn rơi rớt nữa thì chắc 3,4 năm mới transfer được là hiển nhiên mà có transfer được thì cũng ko thể nào transfer vào những trường uy tín một tí được

còn chuyện học Kiến trúc sư quy hoạch đô thị thì khi nào xin vào được trường như ý để học thì ở trường nào cũng có consultants để tư vấn cho mình về chuyện này(đa số sv mỹ vào đh cũng chưa xác định được chuyên nghành của mình chứ không giống như ở vn)
 
#5
Ðề: Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

Hai cháu tới Mỹ định cư rồi, thì sẽ là domestic transfer student, nên không cần phải có TOEFL. Cháu sẽ phải thi một bài gọi là Assessment Test (Cũng giống như thi TOEFL) để trường giám địng khả năng Anh ngữ và tư duy của cháu. Nếu cháu không đủ điểm (Hay tiếng Anh chưa đủ) thì trường sẽ cho học lớp gọi là Intensive English, cho đến khi nào pass được lớp English composition & college reading, thì trường mới cho học các lớp chuyên ngành.

Tôi không thấy chỗ nào "nguulang9x", nói tới điểm học bạ đại học của cháu là 8,5.

Yêu cầu đầu vào dành cho sinh viên đại học ở Việt Nam (Trường hợp của 2 cháu) là:

1 - Admission application (Trong application sẽ phải viết 1 bài essay)
2 - Proof of proficiency of English (TOEFL iBT=92, hoặc English 101 at community college, hay thi Assessment Test.

Note: Các cháu mới qua Mỹ, và sẽ transfer vào University of Washington - Seattle, thì nên lấy COMPASS TEST ở community college, nếu đủ 260 điểm (hay ít nhất cũng phải được 250 điểm, thì tôi sẽ giúp 2 cháu, bằng cách nhờ counselor ký cho cháu học lớp ENG 101). Còn cháu cảm thấy tiếng Anh đủ để thi Assessment Test thì tuỳ 2 cháu.

3 - GPA = 2.5 (điểm của đại học Việt Nam, không cần điểm THPT).

(Tuỳ theo trường ĐH mà cháu đã học ở Việt Nam UW-Seattle sẽ giám định học bạ đại học của cháu - Học bạ phải do trường ở Việt Nam gởi qua và phong bì phải được niêm phong. (Official seal transcripts).

ĐTB 7,5 hay tương đương với GPA = 3.3, thì dư để transfer vào UW-Seattle & Tacoma. Tuy nhiên tuỳ theo chuyên khoa (Department of Engineering sẽ đòi GPA = 3.2), cháu được 3.3 và chọn học Architect thì dễ dàng được nhận vào UW học (Vì architect rất ít người học).


Cháu cũng có thể gởi học bạ đại học tới www.wes.org trả tiền cho họ để họ giám định học bạ.

Theo tôi biết hầu hết, các lớp chuyên ngành architect của Việt Nam được UW cho transfer.

(Lớp English 101 phải được GPA = 2.5, dưới 2.5 UW vẫn nhận, nhưng sẽ phải học tiếng Anh trước - KHÔNG CẦN thi SAT)
 

nguulang9x

Thành viên mới
#6
Ðề: Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

Thưa bác Vha08;
Cháu và sangvanthai97 rất cảm ơn bác về những chỉ bảo tận tình của bác.Như cháu đã nói là thông tin cháu nhận được rất mù mờ, lộn xộn từ chuyện thủ tục đến học tập, làm việc nên có thể làm phiền bác nhiều.Cảm ơn bác. Hiện tại có nhiều điểm phát sinh cháu chưa rõ .Nhờ bác hướng dẫn cháu.
*Cháu học đại học kiến trúc TP HCM.Do đặc tính của ngành , nên về điểm số nó không dễ đạt điểm cao như những ngành khác.Mặt bằng chung của ngành là 6-7 phếch; thấp hơn nhiều so với các ngành thiên về kỹ thuật; điều này cũng do thầy cô trong trường xác nhận.Tức khoảng GPA 2,5-3, .Mà GPA dưới 3 tức dưới 7 đã bị xem là trung bình yếu, trong khi ở VN dưới 5 mới được xét là yếu.Do portal trường hiện đang bị đóng nên cháu không xem được điểm chính xác và do người ta cũng đang cập nhật điểm vì cháu mới thi xong.Nhưng vào khoảng 6.3. Đúng là thấp; GPA khoảng 2.52 ;Các điểm đồ án thì không thấp; . :102: .Chuyện này đúng đáng lo ngại cho việc transfer để học tại một trường uy tín ở Mỹ như UW.Việc cải thiện điểm ở các lớp niên chế như cháu đang học là không được phép như các lớp tín chỉ; và bây giờ thì khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, cháu có thể sẽ sang rồi.
----Cháu muốn hỏi với tình hình như vậy cháu sẽ transfer ở UW được không?Nếu có gì mong bác giới thiệu giúp cháu những cơ sở phù hợp yêu cầu nhập học của họ nhưng vẫn đảm bảo uy tín, chất lượng đào tạo.
Và cháu muốn hỏi ngành cháu học ở Việt Nam là Urban planning; khác Architecture .Nhưng lại học 1 lượng môn như nhau tương đối; cụ thể là 2 năm đầu y hệt nhau (nhưng tiêu chí đánh giá có thể khác nhau) ,qua năm 3 mới bắt đầu có sự khác biệt.Cháu không rõ như vậy người ta có cho cháu transfer qua Architecture không? Vì như cháu được biết Urban planning ở Mỹ chỉ dạy cho các kiến trúc sư, chứ không dạy cho học sinh tốt nghiệp 12. Mục đích của cháu cuối cùng cũng hướng đến Urban planning.

*Về Anh văn, thì cháu nghĩ nên qua COMPASS TEST trước khi vào chuyên ngành như bác khuyên thì tốt hơn, vì nhiều điểm khuyết ở các kỹ năng tiếng Anh , thích nghi môi trường và đủ kiến thức nắm bắt bài giảng mới .Hiện cháu đang tìm hiểu về tư duy viết luận văn, văn phong .Bác thấy sao ạ?!

*Về số năm học kiến trúc thì như cháu biết là 6 năm.Cao hơn ở Việt Nam 1 năm .Như thế quả rất dài nếu cháu bắt đầu lại ở tuổi 21-22 hoặc 23.Trong khi bạn bè ngang lứa cháu ở Việt Nam chỉ còn 4/10 học kỳ nữa là ra trường.Ra trường 5 năm năm mới lấy giấy phép hành nghề.Và mức lương có lẻ chỉ đủ lo cho mình hoặc hơn 1 tí.Cái đó là phần nghề thôi chưa nói đến nghiệp. :109: Cháu từng đọc 1 bài do bác viết có đề cập đến chuyện có thể tính toán để rút ngắn quá trình học do bên Mỹ là những lớp tín chỉ. Lối mòn niên chế đã ăn vào cháu và cách học của cháu từ lớp 1 đến nay,và bản thân cũng có tâm lý hơi chủ quan nên cháu không có kinh nghiệm vấn đề này.Mong bác chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn để cháu học tập và sửa đổi.Ngoài ra vấn đề vừa học vừa làm ở Mỹ cụ thể nó thế nào ạ?!
Cháu rất trân trọng và cảm ơn bác .Kính chào bác.
 

vha08

Support
#7
Ðề: Mong bác Vha08 và mọi người tư vấn ngành Kiến trúc, Quy hoạch ở Mỹ

Liệt kê điểm tất cả các lớp ra, nếu ngại thì email cho tôi vha08@yahoo.com , gồm luôn điếm lớp Anh văn. Tôi sẽ cho cháu biết lớp nào transfer được lớp nào không, và được bao nhiêu credits và cần lấy bao nhiêu credits nữa để ra trường.

Ngắn gọn - rõ ràng

(Đừng kể lễ dài dòng, tại vì, thì, là OK. Ở Mỹ, trường xét đơn theo học bạ căn cứ trên điểm 10 của Việt Nam. Các thang điểm khác phải gởi qua 1 tổ chức giám định bằng cấp và học bạ được trường công nhận như www.wes.org
 

nguulang9x

Thành viên mới
#8
Hiện tại thì cổng thông tin trường cháu bị đóng( thường ở Việt Nam tổ chức thi đại học thì nó đóng) , khi nó mở lại cháu sẽ gửi bác.
Nhân đây cháu muốn hỏi các giấy tờ của phổ thông sẽ phải dịch ra hết chứ bác?Và các giấy tờ của các em cháu, hiện tụi nó vừa hết chuẩn bị vào lớp 2 và lớp 6.
Cháu cảm ơn bác nhiều.
 

vha08

Support
#9
Học bạ của sangvanthai97

Chào bác VHA08 cháu là Trực (sangvanthai97 trên diễn đàn XUẤT NHẬP CẢNH) cháu qua bên này được 4 tháng rồi, lúc qua cháu đang học đầu năm 4 khoa XÂY DỰNG đh BÁCH KHOA tp hcm. Bảng điểm 3 năm học của cháu tại trường như ở dưới :

Thật sự mục đích của việc cháu mail cho bác là nhờ bác tư vấn giúp cháu con đường học tập sắp tới ở WASHINGTON state (có thể nói là quan trọng đến cả cuộc đời cháu sau này), giả sử là với tư cách của một người cha đối với con mình theo bác cháu nên làm gì (bước tiếp như thế nào là tối ưu) cho con đường học hành và tương lai của mình:
Theo bảng điểm cháu email, tôi tính ra University of Washington - Seattle sẽ nhận cháu vào học và sẽ cho cháu transfer 130 credits. Trong đó có khoảng 20 credits là generalducation, cháu sẽ cần khoảng 70 credits nữa.

Khi cháu dọn tới Tacoma, thì xin học Anh văn ở dưới community college trước, làm sao trong 1 năm cháu phải học xong lớp English 101, ENGLISH 110, 146, và 205 (đơn giản là 2 lớp English 100 và ít nhât 1 lớp English 200 trở lên. Như vậy khi cháu xin transfer lên UW-Seattle sẽ không phải thi Assessment Test.

Washington State University (WSU) nằm ở Pullman, WA trường này không bằng UW - Seattle (UW Tacoma không dạy engineering). Cháu chọn WSU thì tuy dễ được nhận hơn, nhưng chi phí học tập sẽ mắc hơn nhiều.

Nhớ đó. Chuyên tâm học Anh văn trước. UW-Seattle đòi lớp ENG 101 GPA = 2.5, nếu cháu chưa ready thì không lấy lớp này. Cháu còn rất nhiều thời gian, đừng có gấp học.
 
Chỉnh sửa cuối:
#10
được

@ nguulang9x

Bảng điểm của cháu không được tốt lắm, hầu hết các lớp sẽ không được cho transfer. Tôi thấy cháu giỏi toán và vi tính nên tôi khuyên cháu bỏ kiến trúc. Học lại từ đầu từ community college chọn computer engineering. Nganh này ở Seattle dễ kiếm việc hơn là architect, với lại Anh văn cháu còn yếu, học thêm Anh văn ở community college cũng là 1 điều tốt cho cháu.

Với học bạ của cháu UW-Seattle không nhận cháu đâu. Suy nghĩ lại lời tôi khuyên, chọn cho minh một hướng đi khác.
 

nguulang9x

Thành viên mới
#12
Cháu cảm ơn bác vh08a1.
Cháu hiện đang theo đuổi ngành quy hoạch đô thị hơn là kiến trúc công trình.Nên kiến trúc công trình chỉ như là quá cảnh ngang qua vì theo cháu biết nước Mỹ chỉ dạy ngành này cho kiến trúc sư công trình, không giống nhiều nước ở châu Âu và Việt Nam.Và như theo bác đã nói thì với trường hợp của cháu để tiếp tục học ngành theo đuổi thì bước tiếp theo cháu sẽ làm gì ạ?
Cháu hiểu vấn đề điểm số và sự khác biệt kiến thức ở hai nơi.Nên cháu chấp nhận đi lại từ đầu như điều hiển nhiên.Và lần này cháu muốn thử sức mình một lần nữa với một cách khác, một động lực khác.Mong bác giúp cháu tìm trường phù hợp với nhu cầu của cháu và chỉ dẫn những nước bước tối ưu giúp cháu.
Cháu cảm ơn bác rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguulang9x

Thành viên mới
#13
Mong bác Vha08 giúp hai em cháu.

Hai em cháu cũng sắp qua Mỹ ở Seattle cùng gia đình vào khoảng tháng 9-10.Chúng đều học khá tốt .Một đứa vừa học xong lớp 1; một đứa vừa xong lớp 5 chuẩn bị chuyển qua trường cấp 2.Vậy cho cháu hỏi các giấy tờ gi cần phải dịch để chuyển cho bên Mỹ?Vào tháng 9 các em cháu đã vào nhập học năm học mới; nhưng các điểm số năm học mới chưa bao nhiêu, vậy gia đình cháu có thể làm gì để cho bên Mỹ ghi nhận chúng đang học lớp 2 và lớp 6 để có sắp xếp phù hợp?Khi qua bên Mỹ các em cháu có phải học lại lớp cũ không?Trình độ tiếng Anh của các em cháu theo cháu nghĩ chưa đủ đáp ứng.Mong bác chỉ dẫn.
Cháu cảm ơn bác.
 
#14
- Hai em của cháu không cần tôi giúp gì hết, cũng chả cần mang học bạ làm gì. CHỈ CẦN MANG THEO GIẤY CHÍCH NGỪA là đủ. Tới Mỹ phụ huynh dẫn tới trường xin học, trường sẽ theo tuổi xắp xếp lớp học thích hợp.
 

nguulang9x

Thành viên mới
#15
Cháu hiểu rồi.Trường hợp 2 em cháu là vậy.Cháu cảm ơn bác.Đến của cháu thì cháu có thể học trường nào để tiếp tục học theo ngành mình thích ạ?Cháu sang Mỹ có thể sẽ ở với bà ngoại ở đường Auburn.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguulang9x

Thành viên mới
#16
Ngành kiến trúc-quy hoạch ở Seattle

Cho cháu hỏi bác Vha08:
Cháu đã lên http://www.ope.ed.gov/accreditation/Search.aspx để tìm thông tin về các trường community college , college và university có dạy kiến trúc, quy hoạch ở Seattle nhưng đều khộng thấy.Họ chỉ nói đến art được mô tả để trở thành họa sĩ, nhà điều khắc..; hoặc design nhưng cũng không nhắc đến architecture design ; cũng không thấy có urban planning. Phiền bác tìm giúp cháu các trường này và có ghi chú các tiêu chí đầu vào.
Cháu cảm ơn bác.
 
#17
Cháu nhất quyết học lại Urban Planning thì khi tới Mỹ có thể bắt đầu lại từ community college chọn engineering. Tôi lấy chương trình của highline community college. Cháu sẽ phải học tất cả những lớp này http://transfercenter.highline.edu/planningsheets/AA.pdf
Rồi apply transfer lên University of Washington - Department of Urban Design & Planning. Được UW nhận vào học trước (Chuyện này dễ dàng thôi) và đồng thời phải được Department of Urban Design & Planning nhận nữa thì cháu mới được tiếp tục học chuyên khoa của cháu. Và cháu sẽ học các lớp này: http://cep.be.washington.edu/files/plumb_manual_and_references.pdf Học xong các lớp này và làm internship thì cháu sẽ được cấp bằng Bachelor of Arts in Community, Environment and Planning. Sau đó học tiếp 2 năm Master of Urban Planning. Học xong master, ra đi làm dưới sự quan sát của Principal Engineer PE một thời gian 2 - 5 năm. Tuỳ theo tài năng của cháu, PE thấy cháu sẵn sàng thì sẽ ký giấy cho cho cháu đi thi professional license. Thi đậu thì cháu mới được cấp license và con dấu, lúc đó cháu mới chính thức là Professional Engineer.

University of Washington - Department of Urban Design & Planning là trường lâu đời và là một trong những trường nổi tiếng nhất thế giới. Trưởng khoa nhận cháu vào học và phải qua lọt interview của sinh viên học trước, thì cháu mới được học.

Tôi khuyên cháu 1 lần chót, học vi tính hay design engineer. Học xong ra trường kiếm việc làm ổn định đời sống rồi, quay trở lại học master of Urban Design & Planning (không cần phải học 4 năm đầu nữa), chỉ phải thi GRE mà thôi.

It's your life, your decision.
 

nguulang9x

Thành viên mới
#18
Cháu cảm ơn bác rất nhiều.Chúc những mọi điều tốt đẹp đến với bác và gia đình.
It's my life, my decison.I will try my best.Thank you very much.
 

nguulang9x

Thành viên mới
#19
Trên chặng đường sắp tới, ở một nền văn hoá mới.Sẽ có rất nhiều điều lạ lẫm, đôi khi là nguy hiểm.Mong bác sẽ đồng hành cùng cháu.Cháu thật sự rất cảm ơn bác.Kính chào bác.
 

nguulang9x

Thành viên mới
#20
Thưa bác,Vha08
Cháu muốn hỏi thời gian để cháu hoàn thành các khoá học này đến lúc lấy được Master of Urban planning là bao nhiêu ạ?
Một bài viết của Bác về ngành đồ hoạ ở Mỹ chủ yếu là do sinh viên Mỹ tự học, vậy khi đi làm họ không cần bằng cấp để được công ty nhận vào làm hả bác?
Và ở chỗ này:
Tôi khuyên cháu 1 lần chót, học vi tính hay design engineer. Học xong ra trường kiếm việc làm ổn định đời sống rồi, quay trở lại học master of Urban Design & Planning (không cần phải học 4 năm đầu nữa), chỉ phải thi GRE mà thôi.
Bác muốn nói đến học vi tính=design engineer?
Rồi khi cháu học xong chương trình ban đầu của Urban planning hay là học Graphic design engineer thì hẳn ra làm ổn định cuộc sống và quay lại học Master of Urban design & planning ạ?
Bác giúp cháu hiểu chi tiết nhé.Cháu cảm ơn bác.