Vài nét về hệ thống xa lộ xuyên bang

#1
Thanh Dũng



Hệ thống xa lộ xuyên bang tại Hoa Kỳ được xây từ năm 1956 dưới thời Tổng thống Dwight D. Eisenhower nên còn được tặt tên ông, một cách chánh thức là “Dwight D. Eisenhower National System of Interstate and Defense Highways”. Sở dĩ có cụm từ “Denfense Highways” vì đó là thời điểm Chiến tranh Lạnh, ngoài ý nghĩa thương mại và dân dụng, các xa lộ này còn được thiết kế với chủ ý làm những con đường huyết mạch cho quân lực Hoa Kỳ sử dụng trong trường hợp bị tấn công.

Các tên gọi ngắn hơn và thường gặp hơn gồm có Interstate, Freeways, Expressways, v.v... Chín mươi phần trăm phí tổn xây dựng và bảo trì xa lộ xuyên bang đến từ ngân sách liên bang. Một trong những xa lộ đầu tiên mở cửa vào tháng Mười Một 1956 là I-70 đoạn phía tây Topeka, tiểu bang Kansas.

Nếu bạn là người thích du lịch, bạn có thể đã chú ý các tên xa lộ tại Mỹ được đặt rất nhất quán và bài bản. Cách đặt tên phải dựa theo quy ước AASHTO (American Association of State Highway and Transportation Officials). Tên xa lộ thường bắt đầu với chữ “I” trong “Interstate” (xuyên bang) theo sau là các con số. Nói chung, các xa lộ đông-tây (chạy ngang nước Mỹ) được đặt tên theo số chẳn, bắt đầu từ cực nam (biên giới với Mexico), số tăng dần lên hướng Canada. Những đường có số zero “0” tận cùng thường là những xa lộ trọng yếu, chẳng hạn như I-10 nối liền Santa Monica, tiểu bang California (tây nam) với Jacksonville, tiểu bang Florida (đông nam); hay xa lộ I-90 chạy từ Seattle (Washington, tây bắc) đến tận Boston (Massachusetts, đông bắc). I-90 cũng là xa lộ thăm thẳm chiều trôi nhất Hoa Kỳ với chiều dài tổng cộng hơn 3,020 mi (hơn 4,860 cây số).

Các xa lộ bắc-nam (trục xương sống chạy dọc Hoa Kỳ) thì thường mang tên với số lẻ, bắt đầu từ bờ Thái Bình Dương, số tăng dần lên khi nhích về bờ đông. Những xa lộ chánh yếu thường mang số “5” phía cuối, thí dụ như I-5 (con đường chạy từ Mexico lên đến Vancouver - Canada, ngang nhiều thành phố lớn như San Diego, Los Angeles, San Francisco, Portland, Seattle...) hay xa lộ I-35 khởi đi từ Texas kéo lên đến vùng Ngũ Đại Hồ.

Nắm được quy ước đặt tên xa lộ xuyên bang theo số chẳn-lẻ này có thể giúp bạn một ý niệm khái quát trên đường viễn du ngay cả khi trên tay không có tấm bản đồ, hoặc thiếu yểm trợ của máy định vị GPS. Nếu ai đó nói “Anh/Chị muốn đi Houston hả, dễ ợt à, từ Dallas chỉ việc nhắm xa lộ 30, nhấn lút ga, 3 tiếng tới ngay!” bạn sẽ mau chóng nhận ra có điều bất ổn trong lời cố vấn này. Houston ở hướng nam của Dallas trong khi xa lộ I-30 số chẳn là đường đông-tây nằm ngang. Lên đường 30, bắt qua I-40 sẽ dẫn đưa bạn đi thăm nhà xưa của Elvis Presley ở Memphis, Tennessee. Nếu bạn lái xe về hướng tây, chạy miệt mài, đổi qua I-20 rồi I-10, hết một ngày đêm là tới... Little Sài Gòn, bên bờ Thái Bình Dương, nơi thi sĩ Du Tử Lê có lần viết vần thơ bất hủ Bên kia biển là quê hương tôi đó / Rặng tre xưa muôn tuổi vẫn xanh rì... Nói tóm lại, con đường dẫn Dallas tới Houston chỉ có thể là một xa lộ mang tên... số lẻ, trên thực tế là I-75 rồi I-45, hoặc thậm chí I-35 (phải vòng qua Waco và San Antonio).

Khác với một số xa lộ ở Đức cho phép tài xế nhấn... hết ga, tốc độ chạy xe trên các xa lộ xuyên bang của Hoa Kỳ bị hạn chế và kiểm soát gắt gao. Mỗi tiểu bang có giới hạn tốc độ hay “speed limit” riêng. Tiểu bang cho phép tài xế chạy xe nhanh nhất là Texas và Utah, với nhiều nơi vận tốc hợp luật lên đến 80 mph. Ngược lại, Hạ Uy Di (Hawaii) chỉ cho phép lái xe nhanh nhất đến 60 mph.

Xa lộ I-405 Los Angeles (Calif.) có lượng xe cộ lưu thông nhiều nhất nước Mỹ, với khoảng gần 400,000 ngàn chiếc mỗi ngày. Cheo leo nhất là xa lộ I-70 khúc đường hầm Eisenhower Tunnel qua vùng Colorado Rocky Mountains. Đoạn đường này cao hơn mặt nước biển 11,158 ft (khoảng 3.5 cây số). Gần đây, thành phố Houston (Texas) đã vượt New York về mục đường phố thênh thang. Đoạn xa lộ I-10 băng ngang downtown Houston có những chỗ rộng đến 26 luồng xe chạy, tính gộp cả những đường exit, frontage roads, HOV lanes liên đới... Còn con đường I-95 chạy ven bờ Đại Tây Dương, từ Maine xuống tận Florida là xa lộ xuyên nhiều tiểu bang nhất: 15 -- gồm cả thủ đô Hoa Thịnh Đốn.




Những bạn thường lái xe đường trường có lẽ cũng đã quen thuộc với các bảng tên đường “Business routes” mỗi khi ngang qua các nơi thị tứ. Xa lộ xuyên bang được thiết kế nhằm giữ nhịp giao thông xuyên suốt và nhanh nhất, nên mỗi khi ngang qua các đô thị chánh, chúng thường “né” sang một bên. Điều này phát sinh ra business routes mang cùng tên như xa lộ. Đây là những đoạn đường đi vô thành phố, chạy một lúc rồi lại nhập vào xa lộ chánh trở lại. Giả dụ có lần bạn chạy xe trên I-35 đến Waco rồi sơ ý bắt vào “Business Route 35”, bạn cứ thong thả ngắm cảnh phố phường Waco, chỉ chút thôi con đường này sẽ dẫn bạn ra lại xa lộ I-35.

Sau hết, nếu bạn có lần bực bội rồi buông miệng rủa xả nạn kẹt xe... tàn nhẫn trên xa lộ Hoa Kỳ, có thể bạn sẽ được an ủi phần nào vì xa lộ Mỹ quốc... vẫn còn tốt chán so với thế giới còn lại!

Theo nhiều phúc trình độc lập, không thành phố nào của Mỹ nằm trong số các đô thị phiền nhiễu nhất về vụ kẹt xe. Có thể kể ra Moscow (Nga), New Delhi (Ấn Độ), Sao Paulo (Brazil), Milan (Ý), Buenos Aires (Argentina)... Cá biệt có những đô thành như Bắc Kinh hay Mexico City nơi dân chúng phải mất trung bình hơn hai tiếng lái xe đi làm mỗi ngày.
Chính hệ thống đường xá tại các nước đang phát triển, những... con rồng tự phong, mới gặp vấn nạn lớn vì hệ thống hạ tầng không theo kịp đà tiến triển. Theo một thống kê, năm 2010 số xe hơi mới ghi danh bộ tại Bắc Kinh tăng lên gần 1/4, khiến các quan chức ngành giao thông đau đầu cho bài toán lưu thông xe cộ.



Trong khi đó, Hoa Kỳ đã có nhiều thập niên xây đắp, chuẩn bị, và điều chỉnh để thích ứng với hoàn cảnh mới. Tổ chức quy củ, luật lệ rõ ràng, cũng như ý thức cao của dân chúng là những điều kiến tạo nên hệ thống xa lộ Hoa Kỳ hiện đại nhất và lớn nhất trên thế giới ngày nay.

TD
 
Chỉnh sửa cuối: