Xe Lửa (từ Krongpha –> DaLat) Một Con Đường Sắt Huyền Thoại Ở Châu Á

Thành

Thích đủ thứ ...
#1
Xe Lửa (từ Krongpha –> DaLat)
Một Con Đường Sắt Huyền Thoại Ở Châu Á:​


Các bạn đã từng đến Đà Lạt, cũng đã từng đi chuyến xe lửa Đà Lạt – Trại Mát dài 8 cây số trên chuyến xe lửa với đầu kéo chạy bằng hơi nước được đốt bởi than đá ?

Hãy hoài niệm với những hình ảnh cũ xưa từ lúc hình thành tuyến xe lửa Tháp Chàm – Đà Lạt khi xưa được xây dựng từ 1903 –> 1932 với chiều dài 84 Km trong đó hơn 43 km là đường rầy răng cưa Abt với độ dốc thường xuyên từ 12‰ đến hơn 100‰ nên phải dùng loại đường rầy trên & loại đầu kéo đặc chế có trang bị hệ thống bánh răng cưa Abt, Và đây là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa độc đáo và độc nhất trên thế giới –“nay chỉ còn 1”.

Và hãy xem hành trình các đầu máy, các đoạn đường rầy (được cải tiến riêng cho VN leo dốc trên 120‰) đã rời Việt Nam đi Thụy Sỹ theo chiến dịch “Back To Switzerland” và hiện tại như thế nào. Nay người ta phải trã tiền vé 60 Usd/vé đễ chỉ hưởng cảm giác đó với đoạn đường không tới 25 Km với độ dốc kém xa VN…



Đoàn xe lửa đang leo trên đường răng cưa ở đèo Bellevue (Ngoạn Mục Krongpha) 1955


Cũng với đầu kéo VHX 31-201 trên (H1&2) ở Furka 1993, trước kia ở Krong Pha


1 chuyến xe lửa Tháp Chàm – Đà Lạt vào 6/6/1975 do các cựu nhân viên Hoả Xa Việt Nam vận hành,
tái xử dụng tuyến đường trong mục tiêu xây dựng đất nước sau chiến tranh.



Một đoạn dốc đường sắt có răng cưa ở giữa đường ray Tháp Chàm – Đà Lạt (Xưa và nay)


Cầu Dran (Đơn Dương) trong những ngày chưa thi công

Cầu Dran có đường rầy răng cưa (Đơn Dương) được «thi công» vào năm 2004


Các đầu kéo đã tập kết chuẩn bị “vượt biên” tại ga Đà Lạt 1990 theo chiến dịch “Back To Switzerland”


và đến 1993 tại Thụy Sỹ


Xưa & Nay


Gắn thêm bảng đồng có tên Việt Nam


Ngày 18/12/1965, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị cắt băng khánh thành đầu máy hơi nước Tự Lực mang tên "Nguyễn Văn Trỗi"


Một đầu kéo hơi nước Tự Lực được trưng bầy tại Cơ Xưởng Gia Lâm…. sau ngày đất nước thống nhất, nó được dùng để kéo đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ Hà Nội khai thông tuyến đường sắt huyết mạch vào Nam, khởi hành ngày 31/12/1976 - Sau này nó được Ga Sài Gòn trao một nhiệm vụ đặc biệt. Đó là tiếp tục tự giới thiệu với dân chúng và khách vãng lai trong cuộc trưng bày cố định, dài hạn trên sân ga. Được đặt lộ thiên sau cổng ra vào sân Ga Sài Gòn. (theo : Vietnamnet )
Như vậy từ 1965 ta đã từng chế tạo đầu máy kéo xe lửa, nước VNDCCH đã bước vào Ngành Kỷ Nghệ Nặng,
có nghiã "đến thời điểm đó" là Việt Nam thừa khả năng để tân trang các đầu máy hơi nước…

Rất nhiều du khách ngoại quốc đến Đà Lạt sau này vẫn mua vé tàu du lịch từ ga Đà Lạt để đi tìm lại dấu vết tuyến đường sắt cũ. Rất tiếc là hai toa tàu du lịch cũ từ ga này chỉ có thể giúp họ tìm lại được 12km từ Đà Lạt về Trạm Hành (nay chỉ đến Trại Mát). Tuy thế, rất nhiều người ưa khám phá, thích tìm dấu xưa vẫn đi xe ô tô về vùng É Lâm Thượng cũ (xã Lâm Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận ngày nay) và đi bộ vượt rừng tìm dấu đường sắt răng cưa.

…Hiện có thông tin Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư tới 5.000 tỷ đồng để phục hồi tuyến đường này…hoàn tất vào 2015 !!

Bao giờ trở lại dấu xưa?

Xem toàn bộ hình ảnh & tham khảo thêm tại:
- Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ)
- Dấu tích tuyến đường sắt độc nhất vô nhị ở Việt Nam.
- Cái chết của một cây cầu trăm tuổi.
- Đường xe hỏa răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt
- Tóm lược Lịch sử phát triển ngành GTVT

- Phá cầu sắt Dran-Hiện đại hóa hay xóa sổ lịch sử?

Bài viết của thành viên diễn đàn handheldvn
 

Thành

Thích đủ thứ ...
#2
Ðề: Xe Lửa (từ Krongpha –> DaLat) Một Con Đường Sắt Huyền Thoại Ở Châu Á

:(( hu hu đọc bài này làm tui nhớ lại những ngày còn mặc quần tà lỏn chạy rong phá làng, phá xóm, phá luôn cả cái đường xe lửa ngày xưa... Có những ngày bắt đầu từ ga D'ran đi chơi đến tận ga Phú Thuận ( đầu đèo Bellevue ) rồi quay ngược lại D'ran hehehe dù sao cũng đã từng được đi xe lửa đời cổ :)). sẵn đây tui tham gia vài tấm ảnh xưa có, mới chụp cũng có luôn để bổ xung vào cái nhà ga ở quê tui nhé .

Những hình tư liệu xưa.









Và những hình vừa chụp năm vừa rồi của người bạn đang còn ở D'ran (Ga Eo Gió Bellevue)









Cầu xe lửa Dran Xưa và Nay !



 

Delena

Phó đoàn Nghệ Thuật 5
#3
Ðề: Xe Lửa (từ Krongpha –> DaLat) Một Con Đường Sắt Huyền Thoại Ở Châu Á

Hình đẹp quá bác ơi . Cầu & đường sắt từ Phan Rang lên DALAT bán sắt vụn hết rồi ,buồn lắm, :109::hôm đem đầu hơi nước về Thụy Sĩ cả nhà em khóc hết nước mắt đó bác .:20::20::20:.....
 

baophan

Cựu Ban điều hành
#4
Ðề: Xe Lửa (từ Krongpha –> DaLat) Một Con Đường Sắt Huyền Thoại Ở Châu Á

Xin cám ơn Bác Thành về một bài viết rất hay :113: Tháng 9/2010 Baophan có đi Đà Lạt chơi vài ngày, sau khi đi LangBiang về thì ghé Ga Cổ Đà Lạt đi xe lửa đến trại Mát, sau khi chạy hết đoạn đường thì dừng lại ở một trạm dừng nhỏ để vào xem cái Chùa gì đó hỏng nhớ :21: Cảm giác ngồi trên toa tàu Cổ thật hay, phải công nhận người Pháp làm những toa tàu này rất đẹp, chắc chằn và rất tinh tế trong đường nét, những con ốc, con tán, những miếng gỗ ghép vào nhau, không gian toa tàu thoáng đãng, mát mẽ, tận hưởng những giây phút di chuyển thú vị và thưởng ngoạn những đoạn đường đi qua thật tuyệt vời. Nay đọc lại bài này có thêm được nhiều thông tin nữa. Hay quá, háy quá... :113: Một lần nữa xin cám ơn Bác chủ Topic.