Ý nghĩa nhân bản của lễ Vu Lan

langvuon

khoai nướng
#1
Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam lễ Vu Lan (nhằm ngày 15/7 âm lịch) từ lâu đã thành một ngày trọng đại, không thể thiếu được trong hệ thống các hoạt động văn hóa tâm linh nói chung, văn hoá Phật giáo nói riêng. Chính vì vậy, trong bài viết này người viết xin được lần lượt đi vào giải quyết hai vấn đề đó là: Nguồn gốc và ý nghĩa giáo dục của lễ Vu Lan.

Ngày lễ Vu Lan là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước. Ðồng thời giúp chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của văn hoá Phật giáo đó là “Từ, bi, hỷ, xả”, “vô ngã, vị tha”, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”...

Báo hiếu là sự biểu hiện phẩm hạnh dạo đức của mỗi con người chúng ta. Trong xã hội, luôn luôn tồn tại hai hoạt động mang ý nghĩa dường như trái ngược nhau song lại gắn bó chặt chẽ với nhau đó là làm ơn và trả ơn. Người xưa đã đạy: “Có hai điều dứt khoát phải làm, một là phải quên đi khi mình giúp đỡ người khác, hai là phải ghi nhớ, phải trả ơn khi người khác giúp mình”. Hành động làm ơn và trả ơn là không thể thiếu được trong bất cứ xã hội nào bởi trong cuộc sống con người đâu có tồn tại một cách độc lập, mà họ luôn tồn tại trong mối tương quan, trong sự gắn kết giữa các cá nhân với các chủ thể khác. Các Mác từng nói: “Con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội”, do đó, con người nếu đã hiếu nghĩa với cha mẹ, họ hàng thì không thể không yêu quý quốc gia; thầy cô, bè bạn; và mở rộng ra là với toàn thể chúng sinh, đồng bào.

Sự hiếu nghĩa của con cái đối với cha mẹ không chỉ được thể hiện trong sự cung phụng về vật chất mà còn trong lĩnh vực tinh thần. Cha mẹ cần tình cảm và sự chăm sóc của con cái: “Trẻ cậy cha, già cậy con”.

Vì thế, bên cạnh việc lo chu đáo “miếng cơm, manh áo” cho cha mẹ, chúng ta cần phải “sớm viếng, tối thăm”, trò chuyện, vấn an cha mẹ để cha mẹ thật sự vui vẻ an hưởng tuổi già. Nhất là khi cha mẹ đau yếu, phải “rước thầy, đổi thuốc: hết lòng chăm sóc từ miếng ăn, nước uống, trên sắc mặt lúc nào cũng vui tươi, cầu cho bệnh chóng khỏi. Bổn phận làm con, làm được như thế, gọi là báo hiếu trong muôn một”.

Cùng một quan điểm như vậy, từ hơn 2500 năm truớc Ðức Khổng Tử cũng đã từng dạy: “Ðời nay thấy ai nuôi dưỡng được cha mẹ thì khen là có hiếu. Nhưng chó, ngựa cũng được nuôi dưỡng. Vì thế nếu nuôi cha mẹ mà không kính trọng thì khác gì nuôi thú vật”. Hoặc như kinh Lễ cũng có đoạn viết: “Khi cha mẹ còn sống mà chỉ chăm chú vào việc làm giàu, không phụng dưỡng cha mẹ là không tròn đạo hiếư”. Ðức Khổng Tử còn dạy tiếp: “Có việc thì mình giúp, có rượu, thức ăn ngon mời cha mẹ là hiếu chăng? Giữ được sắc mặt vui vẻ khi ở chung với cha mẹ mới thật khó”.

Tuy nhiên, cũng đừng vì đặt quá chữ hiếu lên đầu mà chúng ta làm những điều “bất nhân, thất đức” hay hùa theo cha mẹ làm những điều ác, điều xấu để làm hại người khác. Bên cạnh đó, cũng phải sáng suốt để vừa hiếu thuận với cha mẹ lại vừa “lợi lạc, quần sinh”, vừa kế thừa và phát huy được những đức tính tốt của cha mẹ lại vừa biết khuyên can cha mẹ rời xa những điều không tốt, ấy mới là “chân hiếu”, là “trí hiếu”, là hiếu đễ thực sự như mọi người hằng ngưỡng mộ...

Tiếc thay, trong xã hội chúng ta hiện nay do những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường ít nhiều đã xuất hiện lối sống thực dụng, chạy theo lợi ích vật chất tầm thường mà quên đi những giá trị truyền thống của bản sắc văn hoá dân tộc, quên đi những nghĩa vụ thiêng liêng của con cái đối với cha mẹ. Phải thừa nhận rằng, thực tế vẫn còn có không ít những quan niệm về đạo hiếu thật đơn giản và lệch lạc. Do đó, khi vận dụng vào cuộc sống đã không mang đầy đủ ý nghĩa đích thực của nó, biến đạo hiếu trở thành một thứ hình thức, câu nệ tầm thường, dẫn đến việc thực hành đạo hiếu chỉ còn là trách nhiệm, là nghĩa vụ mà không xuất phát lừ đáy lòng, từ trong tâm. Hoặc nếu không gượng ép thì cũng là thỉnh thoảng, không thường xuyên, mà nhiều khi còn mang tính thời điểm, cơ hội, sử dụng cha mẹ như những “công cụ” để mang lại lợi ích cho bản thân.

Thật xót xa khi xã hội còn có những đứa con bất hiếu, những “nghịch tử” đang hàng ngày, hàng giờ ruồng rẫy cha mẹ, coi cha mẹ như gánh nặng bên mình. Ấy vậy mà khi cha mẹ chết đi thì lại tổ chức ma chay linh đình những để người ngoài trông vào mà nghĩ đó là những đứa con “hiếu để”. Những “tấm gương” tày liếp đó, thiết nghĩ báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để lên án. Nhưng, dù có viết bao nhiêu đi chăng nữa cũng vẫn là chưa đủ nếu như chúng ta chưa hình thành đủ các chuẩn mực đạo đức cần thiết để có thể điều chỉnh được những hành vi “phi nhân tính” đó. Hay như bản thân mỗi con người không tự tu dưỡng, rèn luyện nhân cách, đạo đức để có thể có một cuộc sống lành mạnh, có ích, dời xa những cám dỗ của dục vọng...

Ðức Phật cũng chính là một tấm gương sáng về đạo hiếu. “Ðạo hiếu này tức như Ðức Thích Ca để phụ vương ở lại mà trốn vào rừng đi tu. Nhưng Ngài cố tu học cho đến thành Phật. Ðến nay người ta sùng bái Ngài mà sùng bái đến cả Tịnh Phạn vương. Ngôi vua nào tôn vinh, tràng viễn bằng”. Hay như khi Tịnh Phạn đại vương lâm chung. Ngài đã đứng ra lo liệu mọi việc, quỳ lạy trước vong linh cha rồi cung kính nghinh tiễn kim quan cha về nơi “an nghỉ cuối cùng” cho trọn đạo làm con. Như vậy, đã là tạo hiếu thì các đấng toàn năng, các bậc thánh hiền, hay người phàm trần cũng đều như nhau. Và dù có là Ðấng Giác Ngộ cao minh với quyền pháp vô biên hay một người dân bình thường nhất, thì với cha mẹ con cái bao giờ cũng vẫn là con cái, vì vậy, lo lắng hậu sự cho cha mẹ phải chăng là điều không cần phải bàn cãi gì thêm nhiều nữa.

Từ sự phân tích trên chúng ta cũng đã phần nào thấy được những ý nghĩa giáo dục cao cả của văn hoá Phật giáo trong tiến trình hình thành và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Nhân mùa báo hiếu chúng ta cũng nhận thức lại những ý nghĩa đúng đắn của ngày lễ Vu Lan để có những hành động thiết thực hơn, tích cực hơn cho gia đình và cho xã hội để góp phần xây dựng một xã hội tốt lành, thực hiện “tốt đời, đẹp đạo”.
Thanh Trần (Website Chùa Phúc Lâm - Đồng Nai)​

 

funnyngo139

Thư ký nhà máy pháo! Ác Ôn...
#2
Bông hồng cài áo

Thân tặng các bạn nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu

[FLASH]http://static.mp3.zing.vn/skins/mp3_main/flash/player/mp3Player_skin1.swf?xmlurl=http://mp3.zing.vn/blog?Yy81YS9jNWE2NzUwYWIyZWNiNjIzN2Y5MzVmZDU2YjhlYzNmYy5cUIbaBmUsICDN8QsO0WeBmmUsICgSOG7k25nIEPDoGkgw4FvInagaMEfEcUIbaBow6FdUngaCBMeXx8MQ[/FLASH]

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha
Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha
Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con
Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không
 

Guitarocker

Thành viên tích cực
#3
Ðề: Ý nghĩa nhân bản của lễ Vu Lan

Tháng 7 Âm lịch - mùa Vu Lan báo hiếu đã về, xin gửi tâm sự đến những người còn Cha còn Mẹ & xin chia sẻ nỗi buồn với những người ko còn được gần gũi hai đấng sinh thành thân thương...

Cứ mỗi độ thu về, chúng ta lại có dịp cử hành lễ Vu Lan báo hiếu. Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của tất cả mọi người. Ðông cũng như Tây, xưa cũng như nay, những người con hiếu không ai là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Nhưng cách thể hiện tấm lòng cụ thể tùy theo trình độ văn minh và phong tục tập quán của mỗi dân tộc mà có những khác biệt.

Ở Việt Nam ta, nhờ thừa hưởng tinh thần kinh Vu Lan Bồn, mà ngày Rằm tháng Bảy Âm lịch hàng năm đã trở thành ngày hội truyền thống tốt đẹp của cả dân tộc. Ðây là cơ hội quý báu để những người con hiếu thảo báo đáp một phần nào công ơn trời bể của hai đấng sinh thành.

Chín tháng cưu mang khó nhọc
- Sợ hãi, đau đớn khi sinh
- Nuôi con cam đành cực khổ
- Nuốt cay, mớm ngọt cho con
- Chịu ướt, nhường ráo cho con
- Đút nước, nhai cơm cho con
- Vui giặt đồ dơ cho con
- Thương nhớ khi con xa nhà
- Có thể tạo tội vì con
- Nhịn đói cho con được no

Hãy đền đáp công ơn cha mẹ, khi trên áo mỗi chung ta còn cài được bông hoa màu hồng mỗi mùa Vu Lan về. Đừng để khi cha mẹ mất đi để 1 mai trên áo chúng ta phải cài những bông hồng màu trắng với những giọt nước mắt lăn trên má trong nỗi niềm ân hận vì cha mẹ đã không còn bên chúng ta nữa.
Vài lời tâm sự gửi đến tất cả mọi người, những người bạn, những người anh người chị...khi đọc được bài viết này hãy yêu thương cha mẹ nhiều hơn. Chăm sóc, lo lắng cho cha mẹ lúc về già là bổn phận/trách nhiệm & hạnh phúc của mỗi chúng ta trong cuộc đời này.

Xin chúc mọi người có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống ... ♥ ♥ ♥
 

DucTran

Thành viên mới
#4
Bông hồng cài áo

BÔNG HỒNG CÀI ÁO
Nhất Hạnh

Năm xưa tôi còn nhỏ
Mẹ tôi đã qua đời !
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận trẻ mồ côi.
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi...
Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
Mất cả một bầu trời.
_______________________________________


P/s: Đọc bài anh GuitarR nên nhớ bài thơ hay nầy chứ tôi "ngoại đạo" .
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
#5
Ðề: Ý nghĩa nhân bản của lễ Vu Lan

Công cha nghĩa mẹ cao vời,
Cho con nhớ lại một thời tuổi thơ.
Có cha có mẹ vẫn hơn,
Mất cha, mất mẹ, như đờn đứt dây.

Vu lan đến con cài lên ngực áo,
Bông hồng vàng để báo hiếu mẹ cha.
Tháng bảy mưa ngâu, nước mắt nhạt nhòa,
Của những đứa con nhớ về cha mẹ....!
 

Guitarocker

Thành viên tích cực
#6
Ðề: Bông hồng cài áo

P/s: Đọc bài anh GuitarR nên nhớ bài thơ hay nầy chứ tôi "ngoại đạo"
"Hiếu đạo" với Cha Mẹ là 1 "đạo" chung của tất cả mọi người, ko gói gọn chỉ trong dịp lễ Vu Lan, càng ko phải & ko nên là của riêng bất cứ tôn giáo nào, do đó ko cần phân biệt như thế đâu anh Duc Tran ạ.

Cá nhân tôi nghĩ: lễ Mother's Day hay Father's Day ở Mỹ cũng có ý nghĩa "báo hiếu" tương tự, nhưng Vu Lan ở VN mình còn mang 1 ý nghĩa tâm linh sâu xa hơn nữa: chẳng những báo hiếu & cầu an cho Cha Mẹ hiện tại mà còn cầu nguyện cho cả những bậc Cha Mẹ của chúng ta từ nhiều KIẾP TRƯỚC nữa đó. Ai dám chắc chắn rằng kiếp sống chỉ có một mà thôi?
 

DucTran

Thành viên mới
#7
Ðề: Bông hồng cài áo

"Hiếu đạo" với Cha Mẹ là 1 "đạo" chung của tất cả mọi người, ko gói gọn chỉ trong dịp lễ Vu Lan, càng ko phải & ko nên là của riêng bất cứ tôn giáo nào, do đó ko cần phân biệt như thế đâu anh Duc Tran ạ.

Cá nhân tôi nghĩ: lễ Mother's Day hay Father's Day ở Mỹ cũng có ý nghĩa "báo hiếu" tương tự, nhưng Vu Lan ở VN mình còn mang 1 ý nghĩa tâm linh sâu xa hơn nữa: chẳng những báo hiếu & cầu an cho Cha Mẹ hiện tại mà còn cầu nguyện cho cả những bậc Cha Mẹ của chúng ta từ nhiều KIẾP TRƯỚC nữa đó. Ai dám chắc chắn rằng kiếp sống chỉ có một mà thôi?
Oh, ý mình là mình hiện tại không theo Đạo Phật hay Thiên Chúa hay Hồi Giáo ... vì bài trên của Thầy NH nên có thể nghĩ mình là PG, mình đính chính trước về tôn giáo thôi.
Thân,
 

DucTran

Thành viên mới
#8
Ðề: Ý nghĩa nhân bản của lễ Vu Lan

Nguồn gốc lễ Vu lan - ngày báo hiếu
Posted by Tôn Thất Khoa​




Rằm Tháng 7- ngày lễ của người Việt được giới tăng ni Phật tử gọi là ngày Đại Lễ Vu Lan, dịp đặc biệt để con cái báo hiếu các bậc sinh thành, tổ tiên đã khuất. Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy cũng là ngày xá tội vong nhân, các nhà bày mâm cỗ cúng chúng sinh....
Vu lan là dịp để tưởng nhớ và báo hiếu đến cha mẹ


1. Theo sự tích xưa, Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung) - cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.
Sau khi đã chứng quả A La Hán, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng huệ nhãn tìm. Thấy mẹ vì gây nhiều nghiệp ác nên rơi vào ngục A Tỳ làm quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi tranh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.Quá thương cảm, xót xa Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: "dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp Ðúng vào ngày rằm tháng 7 thì lập trai đàn để cầu nguyện, thiết trai diên để mời chư tăng thọ thực. Trước khi thọ thực, các vị này sẽ tuân theo lời dạy của Ðức Phật mà chú tâm cầu nguyện cho cha mẹ và ông bà bảy đời của thí chủ được siêu thoát".

Mục Liên làm đúng như lời Phật dạy. Quả nhiên vong mẫu của ông được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ mà sanh về cảnh giới lành. Cách thức cúng dường để cầu siêu đó gọi là Vu Lan bồn pháp, lễ cúng đó gọi là Vu Lan bồn hội, còn bộ kinh ghi chép sự tích trên đây thì gọi là Vu Lan bồn kinh.

Và thế là mỗi năm khi ngày này đến gần, những người phụ nữ trong gia đình lại bận rộn hơn với công việc chuẩn bị cúng rằm nhớ ơn tổ tiên, lên chùa khấn cầu Phật phù hộ cho gia đình, cha mẹ được bình an phúc đức, tất bật chuẩn bị những mâm lễ cúng chúng sinh. (VNN).

2. Theo Phật Quang Đại từ điển, mục từ: Vu Lan Bồn. Phạm: Ullalambana. Cũng gọi: Ô lam bà noa. Chữ Hán dịch là Đảo huyền. Cũng gọi là Vu lan bồn hội, Bồn hội. Chỉ cho nghi thức cầu siêu độ cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân thuộc nhiều đời, được cử hành vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm căn cứ theo lời Phật dạy trong kinh Vu lan bồn tạo các khu vực theo Phật giáo thuộc hệ thống Hán ngữ.

Vu lan bồn là dịch âm từ chữ Phạm Avalambana (Đảo huyền = treo ngược), ví như nỗi khổ của người chết giống như cái khổ của người bị treo ngược, cực kỳ đau đớn. (...)

Theo Kinh Vu Lan bồn, đệ tử Phật là ngài Mục Liên dùng thiên nhãn trông thấy thân mẫu bị đọa vào đường quỷ đói, gầy ốm chỉ còn da bọc xương, ngày đêm khổ não liên tục, thấy rồi, ngài Mục liên dùng bát đựng cơm đưa đến dâng cho mẹ, nhưng do chịu quả báo của nghiệp ác nên cơm biến thành lửa. Để cứu mẹ thoát khỏi nghiệp khổ này, ngài Mục Liên bèn xin đức Phật chỉ dạy cách giải cứu, Phật liền dạy ngài Mục Liên vào ngày rằm tháng 7 là ngày chư tăng tự tứ (kết thúc hạ an cư) , dùng thức ăn uống đựng trong bồn Vu Lan cúng dường Tam bảo sẽ được vô lượng công đức, cứu được cha mẹ 7 đời. ..

Còn theo Kinh Đại bồn tịnh độ thì vua Bình Sa, cư sĩ Tu Đạt, phu nhân Mạt Lợi ...y theo phương pháp của ngài Mục Liên là 500 bồn vàng đựng thức ăn dâng cúng Đức Phật và chúng tăng để cầu diệt trừ tội nghiệp của cha mẹ 7 đời.

Tại Trung Quốc, theo truyền thuyết, vua Vũ đế nhà Lương là người đầu tiên cử hành hội Vu Lan bồn. (Trích: Phật Quang Đại từ điển, tập 6 do Hòa thượng Thích Quảng Độ dịch. Hội Văn hóa Giáo dục Linh Sơn Đài Bắc xuất bản, trang 7241- 7242).

3. Theo Từ điển Văn hóa cổ truyền Việt Nam, mục từ Vu Lan (lễ)(Phật giáo).

Vu Lan (bồn) là cái chậu đựng hoa quả, phẩm vật dâng cúng. Lễ Vu Lan cử hành vào rằm tháng Bảy âm lịch hàng năm, là lễ dâng các phẩm vật cúng chư tăng đựng trong chiếc Vu Lan cầu xin cho vong hồn người thân thoát khỏi nơi địa ngục. Rằm tháng 7 âm lịch gọi là ngàu vong nhân xá tội nghĩa là dưới âm phủ, ngày hôm ấy các vong hồn được tha tội. Bởi vậy đốt vàng mã cúng gia tiên.

(Trích Từ điển Văn hóa cổ truyền Việt Nam. Hữu Ngọc chủ biên. Nxb Thế giới, Hà Nội, 2002, trang 750).
 

vuthangsi

Ban điều hành
#9
Ðề: Ý nghĩa nhân bản của lễ Vu Lan

BÔNG HỒNG CÀI ÁO ( chùa HOẰNG PHÁP )


[FLASH]http://www.youtube.com/v/xeVTIAUqnTM[/FLASH]


Ngày được tin mẹ mất ở nơi xa.
Đau xé lòng con chốn quê nhà.
Ước gì được là vầng mây trắng .
Đến ngay bên mẹ ,cho nhẹ lòng con.
Mười năm rồi, mà cứ ngở mới hôm qua.
Linh hồn mẹ , vẩn bên con phù hộ .
Dù con có già ,có lớn khôn thêm bao nữa .
Trong mắt mẹ già ,chỉ là đứa trẻ thơ.
Vu lan lại đến thêm lần nữa.
Đành cài hoa trắng nhớ mẹ già .
 

PhuongChau

Diễn đàn XNC
#10
Ðề: Ý nghĩa nhân bản của lễ Vu Lan

Ngày được tin mẹ mất ở nơi xa.
Đau xé lòng con chốn quê nhà.
Ước gì được là vầng mây trắng.
Đến ngay bên mẹ, cho nhẹ lòng con.
Mười năm rồi, mà cứ ngở mới hôm qua.
Linh hồn mẹ, vẫn bên con phù hộ.
Dù con có già, có lớn khôn thêm bao nữa.
Trong mắt mẹ già, chỉ là đứa trẻ thơ.
Vu lan lại đến thêm lần nữa.
Đành cài hoa trắng nhớ mẹ già.

Buồn lắm mẹ ơi, đêm trường vắng lặng.
Con nhớ nhung hoài, tiếng mẹ hiền ru.
Thương mẹ lắm, giờ đây xa cách mãi.
Chuyện tao phùng, biền biệt cõi thiên thu...

Buổi ra đi, nhìn mẹ già yếu lắm.
Lệ lưng tròng, rưng rức nhói tim con.
Đường thiên lý, quê người xa thăm thẳm.
Con lạc loài, xa mẹ kính yêu xưa.

Con biết mẹ khóc, chiều thu lá đổ.
Mẹ mong chờ, khi phượng đỏ đầy sân.
Gió bấc về, thương con buồn lạnh lẽo.
Cảnh xuân tàn, mẹ vò võ nhớ con.

Con mất mẹ, mười năm rồi xa cách.
Mẹ đi rối, về một cõi hư vô…
Nhưng với con, mẹ vẫn là tất cả.
Dáng mẹ hiền, luôn sống mãi trong con…!